Hà Nội: Nơm nớp nỗi lo cây xanh gãy đổ mùa mưa bão

Đăng ngày: 10-05-2023 | Lượt xem: 1270
Mỗi năm đến mùa mưa bão, người dân sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội lại không khỏi lo lắng về tình trạng cây xanh gãy đổ có thể xảy ra mà không dự báo trước, gây thiệt hại về tài sản, thậm chí là sức khỏe và tính mạng.

Trong năm 2022, đã có không ít vụ việc cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội gãy đổ gây hư hỏng cho phương tiện thậm chí là đè cả vào người đi đường.

 Nhiều vụ việc cây xanh gãy đổ gây thiệt hại lớn xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: TL.

Nhiều vụ việc cây xanh gãy đổ gây thiệt hại lớn xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: TL.

Đơn cử vào chiều 30/7/2022, một cây phượng kích thước lớn trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ bật gốc đổ ra đường khiến các phương tiện giao thông di chuyển khó khăn.

Hay ngày 20/9/2022, tại ngã tư Hoàng Đạo Thúy - Hoàng Ngân, cây phượng có đường kính khoảng 70cm, phần gốc có đường kính khoảng 1m bật gốc trong mưa giông, đổ đè làm vỡ kính lái, bẹp toàn bộ phần nóc xe Mazda CX5 đang đỗ dưới lòng đường.

Đặc biệt vào ngày 30/9/2022, trong lúc đi xe máy qua phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), một người phụ nữ bất ngờ bị cây xà cừ đổ, đè trúng người và phải nhập viện cấp cứu.

Chị Mỹ Dung trú tại quận Thanh Xuân chia sẻ, mỗi mùa mưa bão là lại thấy cây cối ở Hà Nội gãy đổ gây ra thiệt hại khiến bản thân rất lo lắng và mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp không để xảy ra tình trạng này.

 Người dân không khỏi lo lắng tình trạng cây xanh gãy đổ mỗi khi mùa mưa bão đến.

Người dân không khỏi lo lắng tình trạng cây xanh gãy đổ mỗi khi mùa mưa bão đến.

Cùng chung quan điểm với chị Dung, chị Loan ở quận Hoàn Kiếm bày tỏ, vào những ngày mưa bão, mọi người trong gia đình rất sợ ra đường bởi nhiều rủi ro thường trực trong đó có cây xanh gãy đổ.

Nếu không có việc gì bất đắc dĩ phải ra ngoài đường khi trời mưa gió thì mọi người tốt nhất cứ ở trong nhà cho yên tâm.

Sinh sống cả một đời tại tuyến phố lõi của Thủ đô, bác Long cho rằng, bên cạnh sự biến đổi bất thường của thời tiết, nguyên nhân cây xanh gãy đổ liên tục còn do việc thi công hạ tầng đô thị khá bất cập.

Năm nào vỉa hè hà nội cũng bị đào xới, hạ cốt hoặc nâng nền ảnh hưởng đến bộ rễ của cây xanh. Mưa lớn, đất yếu thậm chí thêm cả việc chặt rễ cây khi thi công các công trình đã làm giảm độ vững chắc của cây. Và khi có gió mạnh thì cây xanh bật gốc, gãy đổ là điều đương nhiên.

 Hình ảnh cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão 2023 trên tuyến phố Trần Hưng Đạo.

Hình ảnh cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão 2023 trên tuyến phố Trần Hưng Đạo.

Thông tin từ Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, thành phố có mùa mưa bão diễn ra từ tháng 4 đến hết tháng 9 hàng năm.

Sau những trận mưa lớn kéo dài, kèm theo gió, dông dẫn đến hiện tượng cây xanh gãy đổ. Ngoài ra, cây bị xâm hại trong quá trình phát triển đô thị, việc thi công công trình cải tạo, chỉnh trang vỉa hè, công trình ngầm cũng làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây làm cho cây bị đổ khi có mưa gió.

Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố có gần 1,165 triệu cây xanh đô thị. Mới đây, Sở này đã ban hành kế hoạch cắt tỉa cây xanh bảo đảm cảnh quan, mỹ quan đô thị, phòng chống thiên tai trên địa bàn năm 2023.

Việc cắt tỉa cây bóng mát kết hợp chỉnh trang đồng bộ trên các tuyến đường nhằm nâng cao thẩm mỹ, hạn chế cây gãy đổ trong mùa mưa bão.

Kế hoạch cũng nhằm chủ động kiểm tra, rà soát, cắt tỉa cây bóng mát nặng tán, cây có nguy cơ gãy đổ. Xử lý ngay các trường hợp cây nguy hiểm, cây sâu, mục, cây chết khô có khả năng gãy đổ đột ngột và gia cố, chằng chống, khắc phục lại các cọc bị hỏng, mục...

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ha-noi-nom-nop-noi-lo-cay-xanh-gay-do-mua-mua-bao-post247003.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: