Hà Nội: Xử lý các điểm úng ngập và cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão

Đăng ngày: 26-06-2019 | Lượt xem: 921
Trước mùa mưa bão 2019, các lực lượng chức năng đang thực hiện nhiều biện pháp khắc phục, xử lý các điểm úng ngập cố hữu của Hà Nội. Đồng thời tiến hành việc cắt tỉa, hạ độ cao những cây xanh mất an toàn.

Hà Nội còn 13 trọng điểm úng ngập mùa mưa cần được giải quyết. Ảnh: Thế Anh.

Giải quyết các điểm ngập úng

Để sẵn sàng phục vụ thoát nước mùa mưa năm 2019, mới đây Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh công tác duy tu duy trì hệ thống, xây dựng kế hoạch nạo vét chi tiết cho từng tuyến, từng lưu vực nhằm khai thác tối đa năng lực sẵn có của hệ thống.

Theo ông Võ Tiến Hùng - Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, thay vì tồn tại 15 điểm úng ngập như năm trước, bằng nhiều biện pháp khắc phục, số điểm úng ngập cố hữu của Hà Nội đã giảm xuống còn 13 điểm.

"Đơn vị đang chủ động khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ giải quyết các điểm, khu vực ngập úng. Ưu tiên sử dụng các loại vật liệu thấm, thân thiện với môi trường. Bảo toàn các hồ điều hòa hiện có, nâng cao vai trò của các dự án đầu tư xây dựng hồ điều hòa. Đồng thời xử lý ô nhiễm và duy trì chất lượng nước sau khi xử lý các hồ trên địa bàn thành phố" - lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội nói.

Cũng theo Công ty Thoát nước Hà Nội, đơn vị sẽ triển khai tại hiện trường khi có mưa trên toàn địa bàn. Trong đó, trọng tâm là các điểm úng ngập trên các trục đường giao thông chính, các đường phố có mật độ giao thông cao dễ gây ùn tắc giao thông.

Được biết, Công ty Thoát nước Hà Nội đã thường xuyên kiểm tra, nạo vét hệ thống truyền dẫn như sông, kênh, cống... để bảo đảm cho dòng chảy thông thoáng. Phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm, các công trình bơm bùn ra hệ thống thoát nước.

Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão

Để giảm nỗi lo cây xanh gãy, đổ trong mùa mưa bão, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2019, Sở đã giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị rà soát khối lượng cây bóng mát có nguy cơ gãy, đổ.

Tiếp đó, Sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện cắt tỉa, hạ độ cao cây và gia cố cọc chống cho cây mới trồng, trồng thay thế kịp thời những cây bóng mát có nguy cơ mất an toàn mùa mưa bão. Theo đó, có khoảng 67.600 cây ở 435 tuyến đường, phố được cắt tỉa trong năm 2019; trong đó, có khoảng 30.160 cây nặng tán.

Hà Nội cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa lũ.

Hà Nội cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa lũ.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đã cắt tỉa khoảng 20.000/28.448 cây trên 200 tuyến phố, đạt 70% kế hoạch được giao. Trong đó, có khoảng 10.000/12.714 cây nặng tán; 1.005/1.844 cây phải hạ độ cao. Đơn vị cũng bổ sung, gia cố 13.935 cọc chống với những cây trồng mới.

Ở khu vực ngoại thành, các đơn vị cũng đã thực hiện cắt tỉa 17.682/39.153 cây tại 105 tuyến đường thuộc địa bàn các huyện và thị xã Sơn Tây, trong đó có 12.431/17.445 cây nặng tán, gồm 854 cây xà cừ. 

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, đơn vị tập trung xử lý những cây có đường kính và chiều cao lớn, như xà cừ, muồng, phượng. Trong đó, ưu tiên xử lý ngay những cây nặng tán, cây nghiêng nguy hiểm, cây mọc lệch tán, cây có cành vươn, cành khô, sâu mục...

"Bên cạnh việc cắt tỉa, chằng chống cây xanh có nguy cơ gây mất an toàn, các đơn vị chức năng còn lập kế hoạch ứng trực, sẵn sàng xử lý các sự cố đột xuất, giải tỏa cây gãy, đổ sau mưa, bão, bảo đảm phân luồng giao thông" - ông Trần Anh Tuấn nói.

Theo laodong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: