Hà Tĩnh nắng nóng lên đến 43,4 độ C, phá vỡ mọi kỷ lục trong lịch sử

Đăng ngày: 12-06-2019 | Lượt xem: 1809
Tại khu vực Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra nắng nóng cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay ở Việt Nam với nhiệt độ lên tới 43,4 độ C.

Hà Tĩnh nắng nóng lên đến 43,4 độ C, phá vỡ mọi kỷ lục trong lịch sử. Ảnh minh họa. 

Sáng 11/6, trước thông tin năm 2019 là sẽ năm nắng nóng nhất trong lịch sử, ông Nguyễn Văn Hưởng, trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia khẳng định, hiện chưa đủ dữ liệu để kết luận như vậy.

"Để đánh giá năm 2019 có phải là một năm nóng nhất trong lịch sử hay không, chúng ta còn phải đợi thêm 6 tháng nữa, khi đó mới có đầy đủ dữ liệu thống kê để có thể trả lời chính xác câu hỏi này"- ông Hưởng nói.

Thực tế, nền nhiệt độ trong những tháng đầu của năm 2019 ở nước ta đều cao hơn so với trung bình từ 1-2 độ C.

Đối chiếu dữ liệu lịch sử, ông Hưởng cho biết, trong tháng 4/2019, tại Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra nắng nóng cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay ở Việt Nam với nhiệt độ lên tới 43,4 độ C.

Cũng trong tháng 4/2019, ở các tỉnh miền Trung xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ C, trong đó tại Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình nhiệt độ cũng lên tới 43 độ C.

Tuy nhiên, ngành khí tượng cho rằng đây mới là số liệu về nhiệt độ tháng cao nhất so với cùng kỳ, phải đợi hết mùa nắng nóng năm 2019 mới có đủ dữ liệu để khẳng có phải là năm nắng nóng nhất hay không.

Theo dự báo, năm 2019 sẽ là năm nắng nóng nhất trong lịch sử. Ảnh minh họa.

Trước đó, National Geographic công bố, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino cộng với hệ quả của biến đổi khí hậu do các hoạt động của con người, năm 2019 có thể sẽ trở thành năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại.

Một báo cáo về tình trạng khí hậu mới nhất của Carbon Brief cũng cho hay, nhiệt lượng đại dương (OHC) đạt mức kỷ lục mới trong đầu năm 2019. Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ của đại dương ấm hơn bất kỳ thời điểm nào so với thời điểm từ năm 1940 trở lại đây.

Trong năm 2019, mực nước trên các đại dương của thế giới tiếp tục tăng (tăng 8,5cm so với đầu những năm 1990).

Nồng độ methane trong khí quyển tăng với tốc độ nhanh, đạt mức kỷ lục trong những tháng gần đây (xu hướng này vẫn đang được tranh luận bởi các nhà khoa học).

Băng ở Bắc cực hiện đang ở mức thấp kỷ lục vào tháng 1 và hiện đang ở mức thấp trong lịch sử.

Theo doisongphapluat.com

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: