Hội An lại ngập trong nước

Đăng ngày: 05-12-2022 | Lượt xem: 1545
Những ngày qua, tại Quảng Nam mưa lớn cùng với nước lũ ở thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Hoài dâng cao làm ngập sâu nhiều tuyến đường ở phố cổ Hội An.

Một góc tuyến đường Bạch Đằng bị ngập nước sâu.

Một góc tuyến đường Bạch Đằng bị ngập nước sâu.

Ông Phan Thành Trọng, trú phường Minh An, TP Hội An cho biết: “Chiều ngày 3/12, mưa lớn và nước sông Hoài bắt đầu dâng cao, tràn vào nhà tôi. Rất may gia đình đã kịp thời đưa đồ đạc trong nhà lên vị trí cao nên không bị thiệt hại gì. Tuy nhiên, một số tuyến đường ở phố cổ Hội An ngập nước khiến phương tiện không thể lưu thông được, người dân phải dùng thuyền để di chuyển”.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, đến sáng 4/12, mực nước sông Hoài và một số tuyến đường ngập nước sâu bắt đầu rút. Một số người dân tranh thủ đem bàn ghế ra lau dọn để chuẩn bị buôn bán hàng trở lại. Thế nhưng đáng lo là mưa tạm thời tạnh nhưng chưa có dấu hiệu dừng hẳn. Người dân ở đây cho biết, nếu trời tiếp tục mưa lớn và kéo dài, nước sông Hoài sẽ dâng cao, gây ngập sâu nhiều ngôi nhà.

Tuyến đường Lê Lợi, TP Hội An vẫn còn ngập nước.

Tuyến đường Lê Lợi, TP Hội An vẫn còn ngập nước.

Theo các hộ kinh doanh tại phố cổ Hội An, việc ngập lụt ở đây xảy ra hằng năm nên công tác ứng phó được triển khai nhanh. Trước khi nước lên, mọi người đã chủ động đưa tài sản lên vị trí cao trong nhà, đến khi nước rút, các hộ này sẽ huy động người để dọn dẹp, kinh doanh trở lại bình thường. Nhưng do ở vùng trũng cuối nguồn nên dù không mưa mà thượng nguồn có mưa lớn nước lũ đổ về thì sông Hoài và vùng đất này vẫn phải gánh lũ.

“Chạy lũ quanh năm riết cũng thành quen rồi chú ạ” – ông Nguyễn Văn Tâm, người dân trong phố cho biết và nói thêm, từ tối 2/12 nước mới mấp mé lòng đường nhưng đến rạng sáng 4/12, nước đã lên ngập hầu hết đường Bạch Đằng. Việc một số đoạn ở chợ Hội An bị ngập nước sâu gây khó khăn cho các tiểu thương. Nước ngập nên việc buôn bán gần như ngừng hẳn.

Sáng 4/12, tại một số tuyến đường như Bạch Đằng, Lê Lợi và một góc chợ Hội An vẫn còn ngập nước từ 0,3m đến 0,5m, khiến hàng quán vắng bóng khách du lịch. Còn tại Chùa Cầu, cầu An Hội và đường Nguyễn Thái Học, Trần Quý Cáp mực nước đã rút xuống nên nhân viên vệ sinh môi trường cùng người dân đang dọn dẹp. Ngoài ra, những địa điểm khác ở phố cổ Hội An khách du lịch vẫn đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Người dân vệ sinh đồ đạc.

Người dân vệ sinh đồ đạc.

Ông Nguyễn Văn Lan - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Mưa lớn những ngày qua, lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều tuyến đường ven sông Hoài, TP Hội An vẫn còn ngập sâu. Các phương tiện không lưu thông được. Người dân và du khách buộc phải lội bộ di chuyển hoặc dùng thuyền để di chuyển”.

Một góc Chợ Hội An vẫn ngập trong nước.

Một góc Chợ Hội An vẫn ngập trong nước.

Theo Đài khí tượng thủy văn Quảng Nam, từ ngày 4/12 đến ngày 6/12/2022, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng xuất hiện một đợt lũ. Do đó, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi; ngập lụt, ngập úng tại các vùng thấp trũng ven sông và các khu tập trung đông dân cư.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, do dự báo mưa lớn sẽ kéo dài vài ngày tới nên TP Hội An đã thông báo hoãn một số sự kiện như: Giải Việt dã “Vì Di sản văn hóa thế giới Hội An” diễn ra sáng 4/12 tại Quảng trường Sông Hoài; Lễ kỷ niệm 5 năm Nghệ thuật Bài chòi được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại dự kiến diễn ra từ ngày 5-7/12 tại Vườn tượng An Hội...

Mưa lớn nhiều ngày khiến phố cổ Hội An (Quảng Nam) ngập sâu hơn 1m. Địa phương này phải dừng hàng loạt sự kiện dịp cuối năm. Trong khi đó, nhiều nơi ở Quảng Nam cũng bị sạt lở.

Tấn Thành - Chí Đại

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/hoi-an-lai-ngap-trong-nuoc-5703937.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: