Hội nghị trực tuyến giải pháp phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Đăng ngày: 24-02-2022 | Lượt xem: 1180
Chiều 23/2/2022, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức hội nghị giải pháp phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống thiên tai tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; Bàn các giải pháp và công việc cần triển khai trong thời gian tới làm cơ sở để tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung trong Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong những năm gần đây, cùng với biến đổi khí hậu, thiên tai trong khu vực ngày càng cực đoan, bất thường. Từ giữa tháng 9 đến tháng 12 năm 2021, khu vực miền Trung và Tây Nguyên chịu ảnh hưởng liên tiếp 04 cơn bão và 06 đợt mưa lũ, trong đó bão số 9 (siêu bão Rai) mặc dù đã giảm cấp khi qua đất liền Philippines, song vào biển Đông cường độ rất mạnh ở cấp siêu bão, được đánh giá là mạnh nhất trong 40 năm qua; mưa lũ đã làm 37 người bị chết và mất tích, tổng thiệt hại về vật chất khoảng 4.000 tỷ đồng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường nhận định, năm 2022 bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông ở mức khoảng từ 10 đến 12 cơn bão, trong đó từ 4 đến 6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Ngoài ra, bão có khả năng xuất hiện sớm.

Cùng với đó, năm nay xuất hiện mưa sớm hơn so với trung bình nhiều năm ở cả Tây Nguyên và Trung Bộ. Tuy nhiên, lượng mưa có thể ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Có khả năng mùa mưa kết thúc sớm ở miền Trung và Tây Nguyên.

Về các giải pháp, ông Cường đề cập việc tăng cường cảnh báo sớm, trước 3-5 ngày với bão, 2-3 ngày với mưa lũ. Thông tin sẽ được truyền tải rất nhanh bằng các phương án khác nhau như công văn, bản tin, liên tục cập nhật, qua mạng xã hội… để người dân có kế hoạch phòng tránh...

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai khu vực này, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo tiếp tục nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo, nhất là dự báo mưa lớn cục bộ, lũ, lũ quét, sạt lở đất; hoàn thành Chương trình phân vùng rủi ro thiên tai, xây dựng bản đồ phân vùng sạt lở đất, lũ quét tỷ lệ lớn, chi tiết đến cấp xã, triển khai thực hiện hiệu quả quỹ phòng, chống thiên tai, kịch bản phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả thiên tai, đề xuất, kiến nghị trang thiết bị phòng, chống thiên tai...Các Bộ, ngành, địa phương liên quan quan tâm chỉ đạo các công tác về hệ thống quan trắc, giám sát chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, hồ chứa, đê điều và xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, đường giao thông, các công trình cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến thoát lũ, nhà ở an toàn trước thiên tai, nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó của cộng đồng, nâng cao năng lực tham mưu phòng, chống thiên tai...

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: