Khuyến cáo người trồng Sâm Ngọc Linh ứng phó thời tiết cực đoan

Đăng ngày: 05-04-2023 | Lượt xem: 1244
Để tránh lặp lại thiệt hại do mưa đá gây ra, chính quyền và ngành nông nghiệp huyện đã chủ động khuyến cáo người trồng Sâm Ngọc Linh các biện pháp ứng phó.

Do ảnh hưởng của thời tiết giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, tại huyện Tu Mơ Rông, vùng trồng Sâm Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum đã xuất hiện nhiều trận mưa đá. Để tránh lặp lại thiệt hại do mưa đá gây ra như năm ngoái, chính quyền và ngành nông nghiệp huyện đã chủ động khuyến cáo người trồng Sâm Ngọc Linh ứng phó với thời tiết cực đoan bảo vệ vườn cây.

Thông tin từ UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum cho thấy, từ trung tuần tháng 3 đến nay, tại vùng trồng Sâm Ngọc Linh của huyện tập trung chủ yếu ở 3 xã: Măng Ri, Tê Xăng và Ngọc Lây đã xuất hiện 5 trận mưa đá.

Mưa đá giai đoạn chuyển mùa trên vùng trồng Sâm Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum.

Mưa đá giai đoạn chuyển mùa trên vùng trồng Sâm Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum.

Kiểm tra thực tế của ngành nông nghiệp huyện trên vườn sâm ghi nhận, đã có tình trạng mưa đá ảnh hưởng trực tiếp đến cây sâm. Nếu không có biện pháp bảo vệ, cùng với nguy cơ gây dập nát phần thân cây, việc đá đọng lại nhiều quanh gốc cũng khiến cây sâm bị chết.

Để ứng phó với thời tiết cực đoan giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, chính quyền và ngành nông nghiệp huyện đã chủ động có khuyến cáo với người trồng Sâm Ngọc Linh.

“UBND huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã và bà con che chắn để cây sâm khỏi bị ảnh hưởng trực tiếp từ mưa đá, tránh cành cây rơi xuống làm gẫy mầm của cây sâm mới lên. Đồng thời, huyện cũng vận động bà con chuẩn bị di dời sâm ở vùng trũng lên vùng cao hơn để đảm bảo không bị úng nước. Bà con cũng cần chuẩn bị thuốc sinh học để xử lý khi bị mưa đá và phun phòng ngừa tránh trường hợp xảy ra dịch bệnh”, ông Mạnh cho biết.

Đến nay, tỉnh Kon Tum đã phát triển được tổng diện tích trên 1.700ha Sâm Ngọc Linh, trong đó người dân tự trồng khoảng 70ha, phần lớn diện tích còn lại là của DN. Với giá trị dược lý và kinh tế cao, hiện mỗi cây Sâm Ngọc Linh giống 1 năm tuổi có giá bán khoảng 300.000 đồng. Trong 3 tháng vừa qua các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện đã vay gần 9 tỷ đồng đầu tư trồng Sâm Ngọc Linh.

Vào năm ngoái, mưa đá và bệnh hại bùng phát đã khiến hàng chục nghìn cây Sâm Ngọc Linh của người dân tỉnh Kon Tum bị chết, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Để giúp người dân khắc phục thiệt hại vượt qua khó khăn, cùng với thực hiện khoanh nợ, giãn nợ của ngành ngân hàng, một số DN cũng đã hỗ trợ miễn phí người dân cây giống để gây lại vườn Sâm Ngọc Linh./.

Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/khuyen-cao-nguoi-trong-sam-ngoc-linh-ung-pho-thoi-tiet-cuc-doan-post1012010.vov

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: