Lạng Sơn: Chủ động cảnh báo thời tiết cực đoan

Đăng ngày: 01-09-2021 | Lượt xem: 628
Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, dân số toàn tỉnh hơn 782 ngàn người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 84% dân số của tỉnh. Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xuất hiện các loại hình thiên tai nguy hiểm như: rét đậm, rét hại, băng giá, sương muối, mưa lớn, dông, sét, lốc xoáy, mưa đá...gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân, nhất là ở vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.. Vì vậy, ngành chức năng đã triển khai các biện pháp để giúp bà con chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thời tiết cực đoan.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh năm 2019 trên địa bàn các xã: Thiện Long, Thiện Hòa, Hòa Bình, Thiện Thuật (huyện Bình Gia); Hùng Việt, Kháng Chiến, Tân Tiến, Quốc Việt (huyện Tràng Định) xuất hiện mưa lớn kèm giông lốc gây tốc mái hơn 400 nhà dân, ảnh hưởng đến 50 héc ta rừng trồng, 25 héc ta hoa màu, đổ gẫy cột điện và thiệt hại một số công trình công cộng, công vụ khác. Tương tự, trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng liên tiếp xảy ra hiện tượng giông lốc, mưa đá vào các ngày 24, 25/1 (tức ngày 30 và Mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý); 25/3 và 8/5/2020, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết trên địa bàn tỉnh năm nào cũng xảy ra hiện tượng giông lốc, sấm sét. Chủ yếu xuất hiện tại địa bàn các huyện như: Tràng Định, Hữu Lũng, Bình Gia, Chi Lăng… Để giúp người dân phòng, tránh, hàng ngày, Đài đều xây dựng các bản tin cảnh báo thời tiết, thiên tai gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các huyện, thành phố nhằm tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân để chủ động ứng phó.

Cũng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, để đảm bảo an toàn, khi có mưa giông, sấm sét nếu ở trong nhà hãy đóng chặt cửa sổ và cố gắng ở yên trong phòng, không sử dụng điện thoại và rút phích cắm những đồ điện tử. Còn nếu ở ngoài trời khi giông, gió nổi lên thì việc đầu tiên cần làm là phải ngay lập tức tìm được nơi trú ẩn an toàn.

Nơi tránh trú an toàn là những tòa nhà kiên cố, tuyệt đối không trú tránh dưới những tòa nhà lợp bờ rô xi măng, lợp tôn mỏng vì rất dễ bị tốc mái, sập đổ. Đặc biệt, không trú dưới những gốc cây, cột điện, biển quảng cáo; tránh xa những nơi rộng rãi, ẩm ướt và không cầm ô hay đứng cạnh vật liệu kim loại.

Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn như khi đang ở ngoài đồng, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như: cuốc, xẻng, xe máy… Tìm chỗ khô ráo, đứng ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, nhón chân và không nằm xuống đất, làm sao để phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: