Lào Cai hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới

Đăng ngày: 21-04-2022 | Lượt xem: 1155
Từ ngày 19/3 đến ngày 31/3/2022, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022. Đồng thời duy trì thường xuyên các hoạt động sử dụng tiết kiệm năng lượng, tài nguyên nước, vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước đạt hiệu quả cao.

Hưởng ứng chuỗi sự kiện quan trọng nêu trên, tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 18/3/2022 với việc triển khai một loạt các hoạt động như:  Tham gia Lễ phát động và triển khai cuộc thi ”Khí tượng thủy văn trong em” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa phát thanh tại các tổ dân phố, thôn, bản. Tăng cường thời lượng phát tin, bài tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh - truyền hình của tỉnh và UBND cấp huyện. Các cơ quan, đoàn thể treo băng-rôn, khẩu hiệu tại trụ sở cơ quan và những nơi công cộng như chợ, bến xe và khu vực tập trung dân cư. UBND các xã đã tổ chức các hoạt động các hoạt động vệ sinh nguồn nước, thau rửa làm sạch các bể chức nước, giếng nước và hệ thống cấp nước sạch nông thôn, vệ sinh các bể lắng lọc của hệ thống cấp nước, hướng dẫn nhân dân bảo vệ rừng đầu nguồn, bảo vệ môi trường sống. Kiểm tra phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại các khu vực chuồng trại, chăn nuôi gia súc,.... để nâng cao ý thức của cán bộ, nhân dân và về bảo vệ tài nguyên nước, phòng ngừa ô nhiễm nguồn nước.

Các hoạt động hưởng ứng ngày Nước thế giới, Ngày khí tượng thủy văn thế giới năm 2022 được tổ chức theo hình thức tuyên truyền chủ yếu qua phương tiện thông tin đại chúng, ngoài ra các địa phương chủ động tổ chức các hoạt động vệ sinh nguồn nước, thau rửa làm sạch các bể chức nước, giếng nước và hệ thống cấp nước sạch nông thôn, kiểm tra phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại các khu vực chuồng trại, chăn nuôi gia súc,.... để nâng cao ý thức của cán bộ, nhân dân và về bảo vệ tài nguyên nước, phòng ngừa ô nhiễm nguồn nước.

Các sở, ban, ngành của tỉnh và 9/9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Tập trung tryền tải các thông tin, thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Ngày nước thế giới năm 2022 “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình” (Groundwater – Making the invisible visible), Ngày Khí tượng thế giới 2022 là chủ đề “Cảnh báo sớm để hành động sớm - Thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu phục vụ hiệu quả giảm nhẹ rủi ro thiên tai” (Early Warning and Early Action. Hydrometeorological and Climate Information for Disaster Risk Reduction), Giờ Trái đất 2022 với chủ đề “Kiến tạo Tương lai – Bây giờ hoặc không bao giờ” (Shape the Future).

Theo thống kê báo cáo của các đơn vị, địa phương, trên toàn tỉnh đã thực hiện được tổng số 108 sự kiện, thu hút được 651 đơn vị, 108.000 người tham gia, thực hiện bảo dưỡng, vệ sinh 2.950 công trình cấp nước giếng, bể, lu chứa nước. Tổng diện tích được vệ sinh là 1.187.000 m2, 270.800 m cống rãnh được khơi thông, 393.900 cây xanh được trồng mới, 8.423 ha cây xanh được chăm sóc. Thu gom và xử lý tổng số 2.476 tấn rác thải. Số băng khẩu hiệu áp phích tuyên truyền: 540 cái, số lượng các tin, bài được đăng trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh là 115 tin, bài.

Kết quả tham gia Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, toàn tỉnh Lào Cai đã tiết kiệm được 10.600 kWh điện sau 1 giờ thực hiện tắt điện và các thiết bị không cần thiết từ 20:30 đến 21:30 ngày 26/3/2022.

Tạp chí KTTV tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: