Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn triển khai đo khảo sát bão số 5 – Bão Conson

Đăng ngày: 16-09-2021 | Lượt xem: 2487
Thực hiện nhiệm vụ Tổng cục Khí tượng Thủy văn giao cho Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn (KTTV) về thực hiện nhiệm vụ đo đo khảo sát bão lũ và công tác Phòng chống thiên tai (PCTT), trước diễn biến của cơn bão số 5 (CON SON), Liên đoàn Khảo sát KTTV đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức kịp thời các công tác cần thiết để đo khảo sát bão Conson.

Thực hiện Kế hoạch số 1075/KH – TCKTTV ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn về việc kế hoạch tăng cường công tác dự báo KTTV phục vụ phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19, Liên đoàn đã kịp thời ban hành Kế hoạch PCTT năm 2021 của Liên đoàn trong đó chú trọng tới các nhiệm vụ: Lập kế hoạch, phương án chi tiết về nhân lực, trang thiết bị để sãn sàng thực hiện điều tra khảo sát khí tượng thủy văn một số loại hình thiên tai như bão, lũ, sạt lở đất… , sẵn sàng khi thiên tai xảy ra theo yêu cầu của Lãnh đạo Tổng cục. Phối hợp với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và các Đài KTTV khu vực xây dựng phương án chia sẻ dữ liệu khảo sát KTTV do Liên đoàn thu thập được để phục vụ hiệu quả công tác dự báo KTTV. Tổ chức thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế và các quy định phòng chống dịch của địa phương trong quá trình điều tra, khảo sát thiên tai và Xây dựng phương án chi tiết để tăng cường cán bộ, quan trắc viên KTTV cho các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh gặp khó khăn về nhân lực tại các trạm KTTV do dịch Covid-19 khi có yêu cầu của các đơn vị bạn và chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục.

Công tác chuẩn bị đo khảo sát bão Côn Sơn: Tổ chức trực theo dõi sát đợt mưa từ ngày 5-7/9/2021 tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; chỉ đạo Trung tâm Đo đạc thủy văn và môi trường chuẩn bị nhân lực, thiết bị 01 tổ đo thủy văn sẵn sàng khảo sát lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất. Ngay từ khi bão Côn Sơn đang còn ở vùng biển phía Đông Philipin, Liên đoàn đã tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên trao đổi với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia về bão số 5.

Từ ngày 08/9/2021 đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện kiểm tra thiết bị, máy móc để thành lập 03 tổ đo bão (02 tổ ở Hà Nội, 01 tổ ở Đà Nẵng) và 02 tổ sẵn sàng đo lũ.

Sáng ngày 10/9/2021, do diễn biến nhanh của bão số 5, Liên đoàn đã chủ động, thống nhất với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia để xác định nhu cầu đo bổ sung số liệu phục vụ dự báo bão và vị trí 02 điểm đo tại Quảng Bình và Quảng Trị.

Tổ chức xét nghiệm Covid 19 cho số anh em làm nhiệm vụ đo bão. Tối ngày 10/9/2021, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính các tổ đo bão đã lên đường làm nhiệm vụ.

Sáng ngày 11/9/2021, nhận thấy dự kiến đường đi của bão số 5 có sự thay đổi lớn, Liên đoàn đã trao đổi với lãnh đạo trung tâm Dự báo KTTV quốc gia để điều chỉnh vị trí của 2 trạm đo bão đến xã Vĩnh Thanh, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) và thị trấn Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), đồng thời thiết lập thêm trạm đo thứ 3 tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). Dự kiến 13h00 ngày 11/9/2021 các trạm đo sẽ bắt đầu quan trắc và truyền số liệu phục vụ dự báo.

Tuy nhiên, một sự cố bất ngờ xảy ra trong khi 02 tổ đo bão đang gấp rút di chuyển đến Huế để kịp thời lắp đặt trạm đo bão và tiến hành khảo sát thì Chốt Kiểm dịch tại đây đã ngăn lại và không cho vào. Mặc dù tất cả quan trắc viên đã xét nghiệm Covid 19 bằng phương pháp PCR và có kết quả Âm tính, và hiện đang tham gia nhiệm vụ Phòng chống thiên tai (Một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết). Cuối cùng phải có ý kiến của Đ/c Chủ tịch tỉnh thì 2 tổ đo mới được vào tỉnh Thừa Thiên Huế để đặt trạm.

Quan trắc viên tiến hành lắp đắt trạm đo khí tượng tại vị trí đo bão Tại Đà Nẵng. Ảnh : Liên đoàn Khảo sát KTTV

Bằng sự nỗ lực, cố gắng của các tổ đo và sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Liên đoàn, các tổ đo đã hoàn thành lắp đặt trạm, tiến hành quan trắc, phát báo số liệu phục vụ dự báo bão số 5. Vào hồi 12h00p Tổ đo bão tại xã Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng lắp đặt xong và tiến hành quan trắc, phát báo số liệu. Vào 16h00p Tổ đo bão tại xã Vĩnh Thanh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế lắp đặt xong và tiến hành quan trắc, phát báo số liệu và 18h00 Tổ đo bão tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế lắp đặt xong và tiến hành quan trắc, phát báo số liệu.

Hiện tại, các quan trắc viên vẫn đang tiếp tục theo dõi và truyền số liệu kịp thời đến Group Zalo bao gồm Lãnh đạo và dự báo viên Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Lãnh đạo và dự báo viên Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ, các Đài KTTV tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam để kịp thời cung cấp số liệu phục vụ công tác Cảnh báo, dự báo, Phòng chống các rủi ro do bão số 5 gây ra.

Một số hình ảnh về trạm đo bão do Liên đoàn lắp đặt phục vụ công tác đo khảo sát bão Conson:

Liên đoàn Khảo sát KTTV- Tạp chí KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: