Lũ lụt có thể đã làm hư hại nhà máy hạt nhân của Triều Tiên

Đăng ngày: 13-08-2020 | Lượt xem: 1082
Hôm 13/8, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cho biết những đợt lũ lụt gần đây có thể đã làm hư hại các trạm bơm cung cấp nước làm mát cho cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên, cơ sở hạt nhân chính của nước này.
Chú thích ảnh
Ảnh vệ tinh hôm 6/8/2020 cho thấy nước sông Kuryong dâng sát hai trạm bơm cấp nước làm mát cho các lò phản ứng hạt nhân . Ảnh: CNES

Theo hãng tin Reuters (Anh), 38North, trang mạng chuyên theo dõi các hoạt động ở Triều Tiên, đã công bố hình ảnh vệ tinh từ hôm 6/8 đến 11/8 cho thấy hệ thống làm mát lò phản ứng hạt nhân của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon đã bị hư hại bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. 

Chú thích ảnh
Ảnh vệ tinh khu vực gần nhà máy hạt nhân Yongbyon hôm 22/7. Ảnh: CNES

Trong thời gian gần đây, Bán đảo Triều Tiên đã phải hứng chịu một trong những đợt mưa kéo dài nhất trong lịch sử. Các trận lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho cả hai miền. Tuy nhiên, vào ngày 11/8, mực nước dường như đã rút đi phần nào. Những đợt lũ ở hạ lưu tràn về không còn đe dọa đến nhà máy làm giàu urani của cơ sở Yongbyon.

Nằm bên bờ sông Kuryong, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 100km về phía Bắc, Yongbyon thuộc tỉnh Bắc Pyongan là nơi đặt các lò phản ứng hạt nhân, nhà máy nhiên liệu tái chế và các cơ sở làm giàu urani. Những cơ sở này được cho là để phục vụ các chương trình thử nghiệm vũ khí hạt nhân của nước này.

Lò phản ứng có công suất 5 MW tại nhà máy Yongbyon từ lâu đã không còn hoạt động. Trong khi lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) chưa đi vào vận hành. Tuy nhiên, các chuyên gia của trang 38North cảnh báo những trận lũ tương tự trong tương lai có khả năng khiến giới chức Triều Tiên phải ngưng lò phản ứng.

“Hư hại với hệ thống máy bơm và ống nước trong trạm bơm là mối đe dọa lớn nhất với lò phản ứng. Nếu chúng không thể vận hành, lò phản ứng sẽ không được làm mát và phải ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn”, báo cáo của 38North cho biết.

Truyền thông nhà nước không đề cập đến bất kỳ thiệt hại nào do lũ lụt gây ra cho Yongbyon. Tuy nhiên, trong tuần này, Triều Tiên đã đưa tin các nhà lãnh đạo cấp cao đã đi thị sát các khu vực bị lũ lụt, cung cấp viện trợ và chỉ đạo hoạt động ngăn nước dâng cao làm hư hại mùa màng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin này, nhưng khẳng định họ luôn theo dõi các diễn biến liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như duy trì hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Mỹ.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vào cuối tháng 2/2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đề nghị dỡ bỏ cơ sở Yongbyon để đổi lấy việc Washington giảm bớt các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt đối với các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Tổng thông Donald Trump cho biết ông từ chối thỏa thuận này vì Yongbyon chỉ là một phần trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên, và không đủ nhượng bộ để đảm bảo nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: