Lũ lụt hoành hành ở Italy và Pháp, gây thiệt hại nghiêm trọng

Đăng ngày: 25-11-2019 | Lượt xem: 973
Mưa lớn đã gây lũ lụt nghiêm trọng tại miền Bắc Italy và miền Nam nước Pháp, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, 2 người mất tích, và làm một đoạn đường cao tốc trên cao Tây Bắc Liguria bị sập.

Đoạn đường cao tốc A6 dài 30m dọc một cây cầu cạn gần thành phố duyên hải Savona bị sụt. (Nguồn: Reuters)

Cuối tuần qua, mưa lớn đã gây lũ lụt nghiêm trọng tại miền Bắc Italy và miền Nam nước Pháp, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, 2 người mất tích, và làm một đoạn đường cao tốc trên cao ở vùng duyên hải Tây Bắc Liguria của Italy bị sập vì lở đất.

Đoạn đường cao tốc A6 dài 30m dọc một cây cầu cạn gần thành phố duyên hải Savona bị sụt, khiến nhiều ôtô dồn ứ trong tình trạng nguy hiểm.

Tuyến đường này nối thành phố Turin của Italy với miền Nam nước Pháp.

Thống đốc Liguria, ông Giovanni Toti cho biết một vụ lở đất đã làm sập cầu.

Lực lượng cứu hộ đang sử dụng chó nghiệp vụ và trực thăng để tìm kiếm các nạn nhân có thể đang mắc kẹt trong đống đổ nát cao 2m với đầy bùn đất. Hiện chưa rõ liệu có phương tiện nào bị rơi khỏi cầu hay không.

Vụ sụt đường này gợi nhớ lại thảm họa sập cầu Morandi tại Genoa, thành phố chính của Liguria, năm 2018 trong một trận mưa lớn làm 43 người thiệt mạng và khiến nhiều xe tải và ôtô rơi xuống đáy sông cạn bên dưới.

Genoa hiện cũng đang ngập trong nước lụt sau khi nước biển vượt qua các bức tường chắn sóng và tràn vào con đường ven biển.

Khoảng 150 người ở Liguria đã phải sơ tán. Toàn vùng này đang phải vật lộn với những trận lở đất, làm gián đoạn giao thông và khiến nhiều khu làng bị cô lập.

Trong khi đó, tại vùng Piedmont, miền Bắc Italy, một phụ nữ 52 tuổi đã thiệt mạng do nước sông Bomida tràn bờ cuốn trôi ôtô của bà.

Lũ lụt tại Turin, thành phố Tây Bắc, đã khiến ban tổ chức một giải chạy marathon phải hủy sự kiện.

Trong khi đó, tại bờ biển phía Đông, thành phố Venice một lần nữa bị nước lũ tấn công dù lần này mức nước không cao như kỷ lục đợt ngập lụt ngày 12/12/2018.

Tuy nhiên, thủy triều cao gần 1,3m cuối chiều 24/11 là khá bất thường ở thành phố ven biển nhiều kênh rạch này. Thị trưởng Venice ước tính thiệt hại do lũ lụt trong tháng này có thể lên tới 1 triệu euro, đồng thời cho rằng nguyên nhân là biến đổi khí hậu.

Nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Italy là Alessandria, phía Nam Turin, nơi 200 người đã phải sơ tán và 600 người đang mắc kẹt. Một phụ nữ mất tích.

Xa hơn về phía Bắc, tại Aosta Valley, khoảng 500 người cũng phải sơ tán, mọi ngả đường đã phải đóng cửa.

Tại Pháp, sân bay Nice đã phải đóng cửa.

Các con sông chảy từ dãy núi Alps đến French Riviera đã tràn bờ, khiến chính quyền các thị trấn nghỉ dưỡng ven sông liên tục phát đi các cảnh báo người dân và du khách.

Thị trưởng Nice, bà Christian Estrosi cho biết hai người mất tích vì lũ lụt.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner đã thị sát khu vực này ngày 24/11 và cho biết hơn 1.600 người đã phải đi sơ tán./.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: