Lũ lụt ở Mỹ tàn phá hơn 1 triệu mẫu đất trồng

Đăng ngày: 30-03-2019 | Lượt xem: 1177
(TN&MT) – Theo dữ liệu vệ tinh do Gro Intelligence cung cấp, ít nhất 1 triệu mẫu Anh (405.000 ha) đất nông nghiệp của Mỹ đã bị ngập lụt sau khi “bão bom” làm ngập chìm diện tích rộng lớn tại 9 bang sản xuất ngũ cốc trong tháng này.
Một khu  vực tại Khu hội chợ Hạt Washington ngập nước do lũ lụt ở Arlington, Nebraska, Mỹ vào ngày 21/3/2019. Ảnh: Humeyra Pamuk
Một khu  vực tại Khu hội chợ Hạt Washington ngập nước do lũ lụt ở Arlington, Nebraska, Mỹ vào ngày 21/3/2019. Ảnh: Humeyra Pamuk

Các trang trại từ Dakotas đến Missouri và xa hơn đã ngập dưới nước từ hơn một tuần, có thể cản trở việc trồng trọt và làm hư hại đất. Lũ lụt, xuất hiện chỉ vài tuần trước khi mùa trồng bắt đầu ở Trung Tây nước Mỹ có thể sẽ làm giảm sản lượng ngô, lúa mì và đậu nành trong năm nay.

Lũ lụt mùa xuân vẫn có thể ảnh hưởng đến diện tích đất trồng trọt thậm chí còn lớn hơn. Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã cảnh báo về mùa lũ chưa từng có trong mùa hè khi cơ quan này dự báo mưa lớn vào mùa xuân. Các dòng sông có thể ngập nặng khi lượng tuyết lớn ở các khu vực trồng trọt phía Bắc tan chảy.

“Bão bom” vào giữa tháng 3 là trận bão gần đây nhất đối với những người nông dân bị thiệt hại về thu nhập nhiều năm và xuất khẩu thấp hơn vì chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các cánh đồng rải rác mọi thứ từ phù sa và cát đến lốp xe và thậm chí một số cánh đồng có thể không canh tác được trong năm nay. Nước cũng đã gây thiệt hại hàng tỷ USD các loại cây trồng cũ, cũng như phá hủy đường bộ và đường sắt.

Justin Mensik, người nông dân có nghề trồng ngô và đậu nành 5 đời ở Morse Bluff, Nebraska cho rằng việc xây dựng lại đường sá là ưu tiên hàng đầu. “Sau đó, nông dân sẽ cần phải mang xe tải phân bón và kiểm tra đất trước khi gieo hạt” - Mensik nói.

“Lũ lụt đã để lại rất nhiều phù sa và cát và bùn trên các cánh đồng của chúng tôi, bây giờ chúng tôi không chắc chắn có được một vụ mùa tốt trong năm nay với tất cả bùn và rác đang nằm ở đây không”, Mensik nói với Reuters.
Nỗi lo lắng về ngô

Qua trao đổi với nông dân, Aaron Aaron Saeugling, một chuyên gia nông nghiệp tại Đại học bang Iowa cho biết: “Đối với nông dân, mối quan tâm lớn nhất hiện nay là trồng ngô. Không có đủ thời gian để di chuyển nhiều mảnh vỡ đó”.

Để được hưởng bảo hiểm đầy đủ về mùa màng, nông dân bang Iowa phải trồng ngô trước ngày 31/5 và đậu nành trước ngày 15/6, vì năng suất giảm đáng kể nếu trồng sau đó. Thời hạn thay đổi theo từng bang. Bảo hiểm giúp đảm bảo mức giá tối thiểu mà nông dân sẽ nhận được khi họ định giá các mặt hàng cho vụ mùa của họ.

Theo một phân tích sơ bộ của chính phủ và dữ liệu vệ tinh của Gro Intelligence có trụ sở tại New York, Mỹ, gần 1,1 triệu mẫu đất trồng trọt và hơn 84.000 mẫu đồng cỏ ở Trung Tây nước Mỹ ngập nặng trong ít nhất 7 ngày trong khoảng thời gian từ 8 – 21/3. Mức độ của lũ lụt trước đó không được công khai.

Diện tích ngập lụt chiếm gần 1% đất đai của Mỹ được sử dụng để trồng ngô, đậu nành, lúa mì, gạo, bông, lúa miến và lúa mạch. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), năm 2018, khoảng 240 triệu mẫu đất của các loại cây trồng này đã được trồng ở Mỹ.

Gro Intelligence cho biết Iowa, bang sản xuất ngô hàng đầu và đậu nành số 2 ở Mỹ là bang ngập nặng nhất, với 474.271 mẫu chìm trong nước, tiếp theo là bang Missouri với 203.188 mẫu. Điều đó phù hợp với ước tính mà chính quyền ở Iowa và Missouri cung cấp tới Reuters trong tuần này.

Gro Intelligence đã sử dụng dữ liệu vệ tinh từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gần sản phẩm Bản đồ Lũ lụt Toàn cầu Thời gian Thực để tính toán chính xác mức độ và cường độ ngập lụt.

Theo dữ liệu từ dịch vụ thống kê nông nghiệp quốc gia (NASS) của USDA, Gro Intelligence sau đó đã xác định được số diện tích đất là đất trồng trọt hoặc đồng cỏ.

Các nhà phân tích của Gro Intelligence cảnh báo hình ảnh vệ tinh không cho thấy mức độ ngập lụt hoàn toàn ở Nebraska, nơi các quan chức từ chối cung cấp diện tích ước tính cho Reuters, hoặc ở Bắc Dakota. Thống đốc bang Nebraska cho biết lũ lụt gây thiệt hại nông nghiệp lên tới 1 tỷ USD tại bang này.

“Mây che phủ hoặc tuyết trên mặt đất khiến việc xác định nước lũ trong dữ liệu vệ tinh của NASA gặp khó khăn”, Sara Menker, Giám đốc điều hành của công ty trí tuệ nhân tạo nông nghiệp cho biết.

Mất gia súc

“Tại Missouri, nước lũ bao phủ khoảng 200.000 mẫu Anh tại 5 quận phía Tây Bắc tiếp giáp với sông Missouri vào sáng 27/3”, Charlie Rahm, phát ngôn viên của Dịch vụ bảo tồn tài nguyên thiên nhiên (NRCS) của USDA ở Columbia cho biết.

Theo một email từ Sandy Chalmers, Giám đốc điều hành văn phòng bang Wisconsin thuộc Cơ quan dịch vụ nông nghiệp của USDA, tại bang này, hơn 1.000 động vật lấy sữa và nuôi để làm thịt đã bị mất trong cơn bão mùa đông và 480 công trình nông nghiệp bị sụp đổ hoặc hư hỏng.

Ở Dakotas và Minnesota, tuyết tan trong những tháng tới sẽ khiến cho việc trồng lúa mì vào mùa xuân gặp rủi ro. Gro Intelligence phát hiện gần 160 triệu mẫu Anh bị ngập lụt ở Minnesota.

“Điều đó vẫn chưa đến và chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề đó ít nhất là đến giữa tháng 4”, ông Dave Nicolai, chuyên gia nông nghiệp tại Đại học Minnesota cho biết.

Theo Báo TN&MT

 
 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: