Miền Bắc Trung Quốc mưa lớn, đập Tam Hiệp sắp đón lũ mới

Đăng ngày: 13-08-2020 | Lượt xem: 2226
Miền Đông Bắc và Tây Bắc Trung Quốc sẽ liên tiếp xảy ra mưa lớn từ nay đến 16/8, trong khi đó một đợt lũ lớn mới sắp đổ vào đập Tam Hiệp.

Từ sáng 12/8 đến sáng 13/8, thủ đô Bắc Kinh, thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) đã xảy ra đợt mưa lớn nhất kể từ đầu mùa lũ đến nay. Trong đó, lượng mưa lớn nhất đo được ở Khu mới Hùng An, tỉnh Hà Bắc lên tới 241mm.

mien bac trung quoc mua lon, dap tam hiep sap don lu moi hinh 1
Mưa tại Bắc Kinh ngày 12.8. Ảnh: Chinanews

Riêng Bắc Kinh, mưa chủ yếu tập trung vào đêm qua và có gió giật cấp 7-9, có nơi cấp 11. Lượng mưa lớn nhất đo được tại đây là 156,6mm, khiến thành phố này đã phải phát đi cảnh báo mưa lớn và lũ màu cam (cấp nghiêm trọng thứ 2 trong 4 cấp, chỉ sau báo động đỏ) vào đêm qua và vừa gỡ bỏ trong sáng sớm nay. Gần 150.000 người đã được huy động phòng chống mưa lũ.

Cùng ngày, khoảng 400 chuyến bay đã bị hủy, hơn 190 công viên và các điểm du lịch được lệnh đóng cửa. Tính đến sáng nay, đã có 129 tuyến xe buýt phải hủy do một số khu vực bị ngập nước nghiêm trọng khiến giao thông gián đoạn.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, từ ngày 13-16/8, khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, sông Hoàng Hà và sông Hoài nước này sẽ tiếp tục xảy ra mưa lớn, một số nơi còn kèm theo gió giật và mưa đá.

mien bac trung quoc mua lon, dap tam hiep sap don lu moi hinh 2
Mưa lớn gây ngập lụt ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh:  Nhật báo Bắc Kinh

Trong khi đó, Ủy ban Thủy lợi Trường Giang đã liên tục nhóm họp những ngày qua, trọng tâm nghiên cứu tình hình mưa lũ và bàn thảo công tác phòng chống mưa lớn trên thượng lưu sông, cũng như công tác điều độ các con đập lớn trên lưu vực sông Trường Giang.

Theo dự báo của ủy ban này, một đợt lũ lớn mới với lưu lượng trên 50.000m3/giây sẽ đổ vào đập Tam Hiệp vào trước hoặc sau ngày 14/8. Khoảng ngày 20/8 có thể còn có một đợt nước lũ dâng cao tại đây. Để giảm áp lực và chuẩn bị đón đợt lũ mới, ủy ban đã phải cho đập Tam Hiệp xả lũ 2 lần với lưu lượng 34.000m3/giây vào lúc 20h ngày 11/8 và 36.500m3/giây lúc 14h ngày 12/8 giờ địa phương, nhằm dành diện tích chứa nước chống lũ cho con đập này.

Ủy ban này một lần nữa nhấn mạnh tình hình phòng chống lũ đang rất nghiêm trọng trên sông Trường Giang, do mực nước nhiều đoạn sông tại đây vẫn đang ở mức báo động, thậm chí vượt mức an toàn, đồng thời yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan làm tốt công tác dự báo, cảnh báo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết khắc phục tâm lý chủ quan, lơ là, buông lỏng trong phòng chống lũ./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: