Mưa dông tại thượng nguồn giải hạn cho Ninh Thuận

Đăng ngày: 27-05-2020 | Lượt xem: 1339
Trong những ngày qua, nắng nóng ở tỉnh Ninh Thuận bước đầu đã dịu lắng phần nào do trên khu vực thượng nguồn ở các huyện Ninh Sơn và Bác Ái đã xuất hiện mưa dông, giúp giảm bớt nguy cơ cháy rừng; đồng thời tạo thêm nguồn nước cho các sông, suối cấp cho các hệ thống nhà máy nước để phục vụ nhân dân.

Mưa dông những ngày qua đã phần nào giúp giải hạn cho "vùng đất khát" Ninh Thuận. Ảnh: TTXVN

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Ninh Thuận, trong chiều 26/5, tại huyện Bác Ái mưa lớn đã xuất hiện và trút xuống trong nhiều giờ. Lượng mưa đo được tại trạm Phước Hòa là 43,6 mm; tại Phước Tân là 44,6 mm; tại Phước Đại 36,6 mm.

Trước đó, trong 10 ngày qua, nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã xuất hiện mưa dông trên diện rộng. Riêng tại xã Ma Nới, tổng lượng mưa ngày 27/5 là 85 mm và tại Sông Pha (cùng ở huyện Ninh Sơn) tổng lượng mưa là hơn 105 mm; tại xã Phước Bình (huyện Bác Ái), tổng lượng mưa là hơn 117 mm.

Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Ninh Thuận Trần Ngọc Hùng cho biết: Trước thời điểm chiều 26/5, do không có mưa nên nhiều con suối trong tỉnh không còn nước để cấp cho các hệ thống nhà máy xử lý nước nên chúng tôi phải chở nước sinh hoạt đến cho người dân vùng khó khăn về nguồn nước. Những ngày qua, nhờ có mưa nên một số suối như Ô Căm, Lạnh, Ma Nhông, Sông Than, An Nhân… có thêm nguồn nước, có nước thô đủ cấp cho một số nhà máy nước nên vấn đề phục vụ nước sinh hoạt cho người dân không còn đáng lo ngại như trước.

Trước tín hiệu vui đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Phòng Nông nghiệp các huyện và Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cần kịp thời cập nhật thông tin về lượng mưa trên địa bàn để biết được lượng nước các sông, suối có thể cấp bổ sung cho các hệ thống cấp nước sinh hoạt do Trung tâm quản lý. Đồng thời, ngành chức năng cần đánh giá cụ thể lượng nước cần thiết phải chở đến cấp cho người dân vùng khó khăn vào thời điểm hiện tại để có hướng xử lý kịp thời.

Trước thời điểm chiều 26/5, thôn Bình Tiên, xã Công Hải (huyện Thuận Bắc) gặp khó khăn về nguồn nước. Ngành chức năng và chính quyền địa phương vẫn phải chở nước cấp cho người dân sinh hoạt với thời gian cấp là 4 giờ/ngày. Để đảm bảo nước sinh hoạt cho 71 hộ/256 nhân khẩu nơi đây, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu UBND huyện Thuận Bắc phối hợp với nhà đầu tư Dự án Khu du lịch Bình Tiên khảo sát, khoan giếng để bơm, xử lý nước cấp đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và không để một ai bị thiếu nước sinh hoạt.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, quan điểm cũng như tinh thần chỉ đạo của tỉnh là không để người dân thiếu nước sinh hoạt, thiếu đói, phát sinh dịch bệnh; quản lý, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; chăm sóc, bảo vệ và hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi do tác động của hạn hán.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: