Mưa lớn cản trở công tác cứu hộ sau vụ núi lửa phun trào tại Indonesia

Đăng ngày: 06-12-2021 | Lượt xem: 1428
Ngày 5/12, người phát ngôn của Cơ quan quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Abdul Muhari thông báo công tác cứu hộ-cứu nạn tại khu vực chịu ảnh hưởng của vụ núi lửa Semeru phun trào đang gặp nhiều khóa khăn do mưa lớn.

Tro bụi bao phủ sau khi núi lửa Semeru trên đảo Java của Indonesia phun trào trở lại ngày 5/12/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo quan chức Indonesia, ít nhất 14 người thiệt mạng và 9 người vẫn mất tích sau khi núi lửa Semeru ở Lumajang, Đông Java (Indonesia) phun trào ngày 4/12. Trong khi đó, cơ quan dự báo thời tiết dự báo sẽ có những trận mưa lớn trong 3 ngày tới và gây khó khăn cho quá trình tìm kiếm và sơ tán các nạn nhân. Khoảng 1.300 người đã được sơ tán đến các trung tâm trú ẩn. Bên cạnh đó, nhà chức trách đã cung cấp 20.000 khẩu trang cho các trung tâm sơ tán nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 cũng như các vấn đề liên quan đến hô hấp.

Người phát ngôn BNPB cho biết Chính phủ Indonesia sẽ hỗ trợ tiền mặt 500.000 rupiah (34,7 USD)/tháng cho mỗi hộ gia đình để thuê nhà trong vòng 6 tháng tới, đồng thời tìm nơi ở mới cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này. Hiện nay, công tác hỗ trợ hậu cần cho những người chịu ảnh hưởng cũng đã được triển khai đến các trung tâm sơ tán.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Andiani, người đứng đầu Trung tâm giảm nhẹ nguy cơ liên quan địa chất và núi lửa Indonesia cho biết vụ phun trào núi lửa ngày 4/12 đã gây ra các đám mây nóng cách miệng núi lửa khoảng 11 km và tiếp tục lặp lại thêm 2 lần trong ngày 5/12. Hoạt động sơ tán và tìm kiếm cứu nạn có thể gặp khó khăn do mưa lớn có thể tạo ra lũ lụt kèm dung nham.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cảnh báo những trận mưa lớn có thể xảy ra trong những ngày tới. Theo ông A Fachri Rajab, người đứng đầu BMKG, có thể xuất hiện những trận mưa với mức độ khác nhau tại các khu vực miệng núi lửa và sườn núi lửa trong 3 ngày tới. Tro núi lửa cùng với những trận mưa lớn đã tạo thành lớp bùn dày đặc, nhấn chìm các ngôi nhà, đường sá và cơ sở hạ tầng ở Lumajang.

Nguồn: baotintuc.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: