Mưa lớn gây thiệt hại tại nhiều quốc gia châu Á

Đăng ngày: 09-08-2019 | Lượt xem: 1022
Ngày 9/8, giới chức Ấn Độ cho biết các đợt mưa lớn đã gây ra tình trạng sạt lở đất và lũ lụt nghiêm trọng tại bang Kerala, miền Nam Ấn Độ.

Theo truyền thông Ấn Độ, lở đất làm ít nhất 2 người thiệt mạng, 70 ngôi nhà bị phá hủy, hàng chục người bị mắc kẹt, hơn 22.000 người phải sơ tán và nhiều vùng bị cô lập.

Chú thích ảnh
Cảnh ngập lụt tại Muzzaffarpur, bang Bihar, Ấn Độ ngày 18/7. Ảnh: THX/TTXVN

Lũ lụt cũng khiến nhà chức trách giới chức phải ngừng hoạt động của sân bay quốc tế Cochin, sân bay đông đúc nhất tại Kerala. Sân bay này dự kiến sẽ đóng cửa ít nhất là cho tới 16h30 ngày 11/8.

Hồi tháng 8 năm ngoái, bang Kerela cũng bị lũ lụt tàn phá khiến hơn 200 người thiệt mạng và ảnh hưởng tới hơn 5 triệu người. Đợt lũ lụt được cho là tồi tệ nhất tại Kerela trong vòng gần một thế kỷ này đã gây thiệt hại lớn về vật chất, phá hủy mùa, nhà cửa và cơ sở hạ tầng với mức độ thiệt hại ước tính lên tới hàng tỷ USD. Hàng năm, mùa mưa từ tháng 6 tới tháng 9 thường gây thương vong và buộc nhiều người dân ở khu vực Nam Á phải đi sơ tán. Nhưng đây cũng là mùa cung cấp tới hơn 70% lượng mưa tại Ấn Độ, đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế.

Trong tuần này, mưa lớn cũng gây lũ lụt và thiệt hại tại các bang Maharashtra, Goa và Karnataka ở miền Tây Ấn Độ, làm ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 200.000 người đã phải sơ tán. Giới chức bang Maharashtra cho biết lũ lụt khiến hàng trăm ngôi làng và một số thị trấn tại các khu vực ảnh hưởng bị cắt điện, không có nước uống và thiếu nhiên liệu. Nhiều trường học ở các vùng ở miền Tây và miền Nam Ấn Độ đã phải đóng cửa từ ngày 3/8 và vẫn chưa thể mở cửa trở lại trong tuần này.

Tại Thái Lan, ngày 9/8 , cảnh sát đã tìm ra thi thể của nạn nhân thứ hai trong vụ lở đất xảy ra do mưa lớn liên tục tại tỉnh Tak, Thái Lan trong nhiều ngày qua. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những cư dân khác được thông báo là mất tích trong đợt lở đất này. Cơ quan Khí tượng Thủy văn Thái Lan khuyến cáo cư dân các tỉnh miền Đông và miền Nam đề cao cảnh giác, đồng thời cảnh báo lũ lụt và lũ quét có thể xảy ra bất kỳ lúc nào khi mưa dự kiến kéo dài tới ngày 11/8.

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích do lũ lụt tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 5/8/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, Cơ quan Giám sát thời tiết quốc gia Trung Quốc, ngày 8/8, đã ban hành cảnh báo vàng vì mưa bão khi mưa lớn xảy ra ở nhiều vùng trên cả nước như Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tô, Thượng Hải, Đài Loan, Hắc Long Giang, Bắc Kinh... với lượng mưa có thể lên tới hơn 60mm/giờ tại một số nơi. Cơ quan này cũng khuyến cáo giới chức địa phương giảm các hoạt động ngoài trời, đề phòng lũ, lũ quét và lở đất. Mức cảnh báo vàng là mức thứ 3 trong thang cảnh báo thời tiết 4 cấp độ của Trung Quốc trong đó cảnh báo đỏ là mức nguy hiểm nhất, tiếp dến là cam, vàng và xanh.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: