Mỹ: Bờ Tây tan hoang vì lửa khói, Bờ Đông bị lũ lớn nhấn chìm

Đăng ngày: 16-09-2020 | Lượt xem: 1353
Bờ Đông nước Mỹ đối mặt với đợt mưa lũ lịch sử do bão Sally, trong khi các bang ở Bờ Tây nước này tiếp tục bị các đợt cháy rừng quy mô lớn tấn công.

CNN cho biết cơn bão Sally với sức gió lên đến 170km/h đã quật đổ hàng loạt cây cối, tàn phá hạ tầng, đường dây điện và kéo theo đợt mưa lũ lịch sử khi nó đổ bộ miền Nam bang Alabama và Florida sáng sớm nay (16/9, giờ địa phương).

 
Ảnh vệ tinh của bão Sally. Ảnh: ITN

Các chuyên gia dự báo nói rằng cơn bão di chuyển với tốc độ rất chậm, khiến nước mưa trút xuống khu vực tăng nhanh, có nơi ghi nhận lượng mưa đến 900 mm. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo "có khả năng xảy ra lũ quét lịch sử đe dọa tính mạng".

Hình ảnh do AP ghi lại cho thấy nước lũ đã biến đường phố thành sông ở Pensacola, Florida. Cảnh sát địa phương cảnh báo các mảnh vỡ nguy hiểm "đã trở nên quá nhiều để có thể liệt kê" và đề nghị người dân tìm nơi trú ẩn an toàn.

Mưa và sóng lớn ập vào bờ biển Navarre Beach, bang Florida, khiến các biển báo trên đường chao đảo trong gió. Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Florida đã huy động 175 người sẵn sàng cho các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn. Hiện chưa có báo cáo thương vong nào do bão ở Florida.

 
Hai người đàn ông bước đi trên đường phố ngập nước ở Mỹ. Ảnh: ITN

Trong khi đó, tại bang Alabama, những con sóng cao ngất ập vào bờ khiến người dân hoảng loạn. Chính quyền bang đã đóng cửa đường tới đảo Dauphin và đường hầm dưới sông Mobile. Thống đốc Alabama Kay Ivey kêu gọi người dân ở các khu vực trũng thấp sơ tán.

Ở bang Missisipi, các tuyến đường quanh các con sông dọc theo bờ biển đã bị ngập sâu. Hơn 300.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện. Thống đốc bang Mississippi Tate Reeves kêu gọi người dân ở phía Nam của bang chuẩn bị đối phó với nguy cơ lũ quét.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã ban hành tuyên bố khẩn cấp cho một số khu vực thuộc bang Louisiana, Mississippi và Alabama, đồng thời viết trên Twitter rằng người dân nên lắng nghe khuyến cáo của lãnh đạo tiểu bang và địa phương.

 
Sóng lớn ập vào bờ ở Florida. Ảnh: ITN

Trong khi Bờ Đông đối mặt với mưa lũ, các trận cháy rừng tại các bang Bờ Tây nước Mỹ tiếp tục lan rộng với quy mô vượt 1,8 triệu ha, bất chấp nỗ lực dập lửa của chính quyền địa phương. Đến nay, cháy rừng làm ít nhất 35 người chết, gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Ngày 15/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận đề nghị ban bố tình trạng thảm họa tại bang Oregon. Nhà Trắng cho biết quyết định này cho phép huy động ngân sách liên bang để hỗ trợ các cá nhân bị ảnh hưởng tại một số hạt của Oregon.

Cháy rừng đang lan rộng ở California, Mỹ. Ảnh: AP

Tại bang California, tình trạng thảm hoạ đã được ban bố từ cuối tháng 8. CNN nói rằng quy mô và cả tính nghiêm trọng của mùa cháy rừng năm nay đều chưa từng có tiền lệ.

Theo cand.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: