Mỹ: Sông Mississippi đạt mức cao kỷ lục ở miền Bắc Illinois

Đăng ngày: 04-05-2019 | Lượt xem: 1361
“Sông Mississippi đã đạt mức cao kỷ lục trong khu vực Rock Island, Illinois, Mỹ khi lượng tuyết lớn tan chảy cùng với mưa gây ra lũ lụt trên diện rộng”, một nhà thủy văn học quốc gia Mỹ cho biết vào ngày 3/5.
Trung tâm thành phố Davenport, Iowa ngập lụt vào ngày 1/5/2019. Trước đó, một bức tường lũ đã vỡ vào ngày 30/4 đẩy nước cao gần đến mức kỷ lục mà không có cảnh báo

Trung tâm thành phố Davenport, Iowa ngập lụt vào ngày 1/5/2019. Trước đó, một bức tường lũ đã vỡ vào ngày 30/4 đẩy nước cao gần đến mức kỷ lục mà không có cảnh báo

Theo nhà thủy văn học Justin Palmer tại Trung tâm Dự báo Sông Bắc Trung Bộ ở Chanhassen, Minnesota, mưa lớn ở miền Trung nước Mỹ đã khiến nước sông dâng cao đến 22,7 feet tại Rock Island, cao hơn cả kỷ lục năm 1993 - 22,63 feet.

Hình ảnh trên truyền thông cho thấy trung tâm thành phố Davenport, Iowa đã bị ngập lụt. Một hình ảnh cũng cho thấy người dân phải chèo thuyền dọc trên một con đường ngập nước.

Các phần khác của sông Mississippi đã trải qua trận lụt lớn vào ngày 3/5 dọc biên giới Iowa-Illinois, nhưng Palmer cho rằng sẽ không đạt mức lịch sử tương tự. Điều đó có thể thay đổi nếu lượng mưa theo dự báo trong vài ngày tới cao đỉnh điểm.

Dan Petersen, nhà khí tượng học thuộc Trung tâm Dự báo thời tiết của NWS ở College Park, bang Maryland, Mỹ cho biết nước sông có thể sẽ không rút đi trong vài ngày tới.

Trận lũ lụt tuần này xuất hiện vào đầu mùa. Tuyết ở Trung Tây nước Mỹ sẽ tiếp tục tan trong suốt mùa hè, khiến nước sông dâng cao.

Do mực nước sông Mississippi cao và dòng chảy nhanh nên Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã đóng cửa sông ở St. Louis để di chuyển trên sông bằng thuyền và sà lan vào ngày 3/5. Sông Mississippi là một động mạch giao thông quan trọng cho các lô hàng ngũ cốc, hóa chất nông nghiệp, các sản phẩm năng lượng và các mặt hàng khác.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: