Ngập nặng do 43 ngày mưa liên tiếp, Hàn Quốc chật vật chống cả virus corona lẫn nước lụt

Đăng ngày: 06-08-2020 | Lượt xem: 1271
Hàn Quốc đang rất vất vả giúp đỡ hơn 1.000 người không có chỗ ở do ngập lụt. Tình hình càng trở nên phức tạp do đại dịch COVID-19, bởi phải tìm cách giữ cho những người đó an toàn và khỏe mạnh.

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và hơn 1.500 người buộc phải rời khỏi nhà do đợt mưa kéo dài 43 ngày liên tiếp ở Hàn Quốc. Đây là đợt mưa dài nhất ở Hàn trong vòng 7 năm, kéo theo ngập lụt và sạt lở đất.

Những chỗ ở tạm đã được dựng lên trong các phòng tập hoặc các trung tâm cộng đồng để cung cấp chỗ ở cho 1.100 người, khoảng 400 người đã quay trở lại nhà mình. Các nhà chức trách cũng phải tìm mọi cách để ngăn chặn COVID-19 lây lan, bởi vì việc tập trung nhiều người thế này rất dễ gây bùng phát dịch. Một khi những khu ở tạm đông đúc trở thành những “điểm nóng” bùng dịch thì không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo!

Ngập nặng do 43 ngày mưa liên tiếp, Hàn Quốc chật vật chống cả virus corona lẫn nước lụt - ảnh 1
Một nhân viên y tế đang làm sạch sàn tại một khu ở tạm (Ansung, Hàn Quốc) dành cho những người bị ảnh hưởng bởi nước lụt. Ảnh: Daewoung Kim/Reuters.

Hiện tại, những chiếc lều và màn vải được dựng lên để tạo “không gian riêng” cho các gia đình và cá nhân trong khu ở tạm tại thành phố Anseong, cách thủ đô Seoul 80km về phía Nam. Giường ngủ cũng được đặt cách nhau để đảm bảo cho mọi người giữ khoảng cách xã hội.

Các cơ quan địa phương cũng cử các quản lý tới để kiểm tra thân nhiệt liên tục và theo dõi triệu chứng cho mọi người tại những khu ở tạm này. Mọi người cũng được yêu cầu luôn đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Ngập nặng do 43 ngày mưa liên tiếp, Hàn Quốc chật vật chống cả virus corona lẫn nước lụt - ảnh 2
Đây là đợt mưa kéo dài nhất ở Hàn trong vòng 7 năm. Ảnh: AFP.

Hàn Quốc hiện có hơn 14.000 ca bệnh, với hơn 300 ca tử vong. Thủ tướng Chung Sye-Kyun đã đề nghị Bộ Y tế Hàn Quốc tuyên bố 3 tỉnh ở miền Bắc nước này là “khu vực thảm họa đặc biệt”, để họ được nhận hỗ trợ. Bởi có những người đã mất hết tài sản do lũ lụt. Chẳng hạn, bà Kwon Cha-soon khi ngồi ở khu ở tạm đã không cầm được nước mắt vì: “Trong nhà không còn lấy một cái đĩa, chỉ còn cái nhà trống không thôi, tất cả mọi thứ đã bị cuốn đi hết rồi”.

Theo tienphong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: