Nghệ An: Triển khai phương án đối phó với siêu bão Mangkhut

Đăng ngày: 15-09-2018 | Lượt xem: 700
(TN&MT)- Ngay sau cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai Trung ương, chiều 14/9, tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thành, thị về triển khai phương án...

Theo báo cáo công tác triển khai ứng phó với siêu bão Mangkhut, hiện nay, trên thế giới có 9 cơn bão đang hoạt động, trong đó cơn bão Mangkhut là mạnh nhất. Với cấp gió hiện tại, bão Mangkhut đạt cấp 5 (cấp lớn nhất trong thang bảng Quốc tế). Siêu bão Mangkhut với cường độ cấp 17 đang hoạt động ở vùng biển phía Đông Philippines và bắt đầu ảnh hưởng đến đảo Ludong; dự báo sẽ đi vào Đông Bắc biển Đông trong sáng ngày 15/9 với sức gió cấp 14 – 15, giật cấp 17, có khả năng rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta vào ngày 17/9. Vùng bị ảnh hưởng trực tiếp là khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Hoàn lưu bão gây mưa rất to cho Bắc bộ và Bắc Trung bộ từ ngày 17 - 19/9.
 

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Nghệ An có 3.845 phương tiện/18.556 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản. 
 

Trong ngày 15/9, tất cả các tàu thuyền của Nghệ An sẽ được kêu gọi vào bờ tránh trú bão an toàn

Trong ngày 15/9, tất cả các tàu thuyền của Nghệ An sẽ được kêu gọi vào bờ tránh trú bão an toàn

Tính đến 10h ngày 14/9, số phương tiện đang hoạt động tại vùng ven biển Nghệ An là 2.716 phương tiện/6.217 lao động; phương tiện đang hoạt động ở ngoại tỉnh và vùng đánh cá chung là 259 phương tiện/2.061 lao động. Dự kiến, trong ngày 15/9, Nghệ An sẽ đưa hết các tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào khu tránh trú an toàn.
 

Toàn tỉnh Nghệ An có trên 625 hồ đập lớn nhỏ, hiện cơ bản đầy nước, nếu mưa lớn thì các hồ chứa rất nguy hiểm; trên địa bàn có 13 hồ chứa thủy điện đang vận hành khai thác, trong đo có các thủy điện lớn như Bản Vẽ, Khe Bố, Chi khê.
 

Khẩn trương thu hoạch lúa hè thu tại huyện Đô Lương

Khẩn trương thu hoạch lúa hè thu tại huyện Đô Lương

Đến nay, lúa hè thu đã thu hoạch được 37.579 ha/ 58.811 ha, lúa mùa đã thu hoạch được trên 9.474 ha/37.579,85 ha, trong 3 ngày tới tập trung hoàn thành thu hoạch lúa hè thu. Hiện, toàn tỉnh đã thu hoạch được 2.726 ha diện tích nuôi trồng thủy sản trong tổng số 20.758 ha; có 696 lồng nuôi cá trên sông, hồ đập mặt nước lớn, đã thu hoạch 22 lồng.
 

Thủy điện Bản Vẽ đang đầy nước, khả năng cắt lũ còn khá ít

Thủy điện Bản Vẽ đang đầy nước, khả năng cắt lũ còn khá ít

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Đ/C Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu: Các địa phương và ban, ngành tổ chức ứng trực đầy đủ 24/24h, theo dõi sát diễn biến của cơn bão và tình hình mưa lũ, tăng cường thông tin đến các cấp chính quyền và người dân để có biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả, không được có tư tưởng chủ quan. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn cho nhân dân; kiên quyết di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, tổ chức cưỡng chế di dời khi cần thiết. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu, giúp dân sơ tán người và tài sản khi có yêu cầu.

Các địa phương và đơn vị liên quan có phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống đê sông, đê biển, đê nội đồng và hồ đập trên địa bàn. Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải liên tục cập nhật tình hình, tính toán phương án vận hành liên hồ chứa thủy điện và căn cứ tình hình thực tế để vận hành phù hợp, đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt hạ du.

 

Chặt tỉa cây xanh tại các tuyến phố ở TP Vinh

Chặt tỉa cây xanh tại các tuyến phố ở TP Vinh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu, sau cuộc họp này, các huyện, thành, thị phải khẩn trương triển khai phương án phòng chống bão tại địa phương.
 

Trong vấn đề sơ tán đảm bảo an toàn, ở các huyện miền núi phải lưu ý những nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét; các huyện và thị xã ven biển đề phòng nước biển dâng, ngập úng ở vùng trũng.
 

Chủ động phương án hỗ trợ các hộ dân vừa bị thiệt hại do bão số 3, số 4 và lũ lụt cuối tháng 8 vừa qua; không để nhân dân bị đói, rét (đặc biệt các hộ chưa có nhà ở, đang ở tạm trong lều bạt).
 

Các huyện, thị xã ven biển phải thường xuyên cập nhật thông tin, tập trung kêu gọi tàu thuyền vào nơi an toàn, sẵn sàng lực lượng và phương tiện để cứu hộ khi có yêu cầu; chỉ đạo thu hoạch thủy sản và cây trồng, có phương án đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng; ứng trực không cho người và phương tiện đi qua vùng nguy hiểm.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: