Nghệ An đối mặt với nguy cơ hạn hán do lượng mưa đạt thấp

Đăng ngày: 19-01-2024 | Lượt xem: 1171
Do lượng mưa chỉ đạt xấp xỉ 1/2 so với bình quân các năm nên hệ thống hồ, đập thủy lợi ở Nghệ An lâm vào tình trạng tích trữ nước thấp. Trước nguy cơ đối mặt với hạn hán, các địa phương khuyến cáo bà con sử dụng tiết kiệm nước ngay từ đầu vụ đông xuân cùng giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý.

Bà con tận dụng nước mưa để gieo cấy lúa vụ đông xuân.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi Nghệ An: Do lượng mưa đạt thấp so với bình quân hằng năm nên đến nay trong số 1.061 hồ, đập thủy lợi của tỉnh, có hơn một nửa số hồ, đập có dung tích nước thiếu hụt; số hồ chứa đầy nước ít hơn hẳn so mọi năm. Trong đó, có hơn 100 hồ, đập do địa phương quản lý có dung tích nước chỉ đạt từ 40-70% dung tích thiết kế.

Không chỉ khó khăn về nguồn nước, mà việc phục vụ tưới cho sản xuất còn gặp khó do nhiều công trình thủy lợi, trong đó có hệ thống kênh mương xuống cấp gây thất thoát, lãng phí nước.

Theo báo cáo của nhiều địa phương, do nguồn nước hồ, đập chỉ có thể bảo đảm cho sản xuất vụ xuân, sang vụ hè thu sẽ rất khó khăn, thậm chí nếu không có mưa bổ sung, sẽ có rất nhiều diện tích không thể phục vụ tưới.

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An đang chỉ đạo các địa phương và đơn vị thủy nông tăng cường các giải pháp để vừa phục vụ nước sản xuất vụ xuân vừa bảo đảm sản xuất vụ hè thu 2024.

Dùng nước tiết kiệm để chăm sóc các ruộng mới cấy lúa.

Lượng mưa chỉ đạt xấp xỉ 1/2 so với bình quân các năm nên hệ thống hồ, đập thủy lợi lâm vào tình trạng tích trữ nước thấp thua bình quân hằng năm. Trước nguy cơ đối mặt với hạn hán, các địa phương khuyến cáo bà con sử dụng tiết kiệm nước ngay từ đầu vụ đông xuân cùng giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý..

Đối với những diện tích đất cao cưỡng, hay có khả năng bị hạn nặng vụ hè thu, các địa phương sẽ chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Cùng với đó, để tiết kiệm nước dành cho vụ hè thu, bà con nông dân tận dụng nguồn nước mưa do ảnh hưởng gió mùa để làm đất, chăm sóc mạ, chuẩn bị gieo cấy vụ xuân.

Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Diễn Châu Nguyễn Đức Hạnh cho biết: Lượng mưa trên địa bàn năm 2023 chỉ đạt 690mm so với lượng mưa bình quân 1.600mm/năm. Nhiều hồ chứa lớn, như: Xuân Dương, Bàu Da-Mả Tổ và Đình Dù đều có mực nước thấp thua so với mọi năm, chỉ đạt 70-85% dung tích thiết kế.

Mọi năm dù các hồ tích đầy nước thì sản xuất hè thu ở các xã Diễn Lâm, Diễn Phú, Diễn Lộc… vẫn bị thiếu nước.

Cùng với xây dựng phương án tưới tiết kiệm và hợp lý, chúng tôi cũng khuyến cáo huyện Diễn Châu chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng trước khả năng hạn hán nặng vụ hè thu.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/nghe-an-doi-mat-voi-nguy-co-han-han-do-luong-mua-dat-thap-post792757.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: