Nguy cơ cháy rừng ở miền Trung rất cao

Đăng ngày: 02-06-2021 | Lượt xem: 1678
Các cơ quan chức năng cần thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách để phòng cháy chữa cháy rừng. Ảnh: Phạm Hiếu.

 

Hiện nắng nóng gay gắt và hanh khô diễn ra trên diện rộng, đặc biệt là khu vực miền Trung, nguy cơ cháy rừng rất cao tại nhiều địa phương, nhiều khu rừng đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp IV, cấp V là cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

Thời gian vừa qua cháy rừng đã xảy ra tại một số địa phương như Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế... gây thiệt hại về rừng, môi trường và ảnh hướng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời gian tới tình trạng nắng nóng và khô hạn sẽ diễn ra ở nhiều địa phương, nguy cơ cháy rừng cao, nhất là khu vực miền Trung.

Để chủ động phòng cháy chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại tối đa do cháy rừng gây ra, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trong công điện ban hành mới đây đã đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo UBND các cấp và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy chữa cháy rừng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Kiểm tra lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Có phương án và sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước khi có cháy rừng xảy ra.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy; cấm các hoạt động sử dụng lửa gây nguy cơ cháy rừng.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại trang điện tử: kiemlam.org.vn; thông tin ngay khi cháy rừng xảy ra về Cục Kiểm lâm theo số điện thoại: 098 666 8 333; Email: fpd@kiemlam.org.vn để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ động các phương án hỗ trợ chữa cháy rừng trên địa bàn các đơn vị đóng quân, đồng thời huy động lực lượng, phương tiện, chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

Theo Báo Nông nghiệp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: