Nhiều địa phương bị ngập lụt do mưa lớn bất thường

Đăng ngày: 11-05-2022 | Lượt xem: 1366
Từ tối 9-5 đến sáng 10-5, khu vực Bắc Bộ có mưa lớn trên diện rộng khiến cho nhiều địa phương bị ngập úng cục bộ, thiệt hại về sản xuất nông nghiệp. Ngay khi xảy ra mưa lớn, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã triển khai lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển tài sản tới nơi an toàn và khắc phục thiệt hại.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quan Lạn, BĐBP Quảng Ninh giúp người dân khu phố 2, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh di chuyển tài sản khỏi nơi ngập lụt. Ảnh: Tấn Trường

Cán bộ Biên phòng dầm mưa giúp dân

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Tạ Tấn Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quan Lạn, BĐBP Quảng Ninh cho biết, trên địa bàn đơn vị phụ trách xảy ra mưa rất to từ 9 giờ, ngày 10-5, kéo dài tới gần 4 giờ đồng hồ. Đây là trận mưa lớn nhất từ đầu năm đến nay. Mưa như trút nước đã khiến nhiều khu vực dân cư của thị trấn Cái Rồng, xã Hạ Long của huyện Vân Đồn bị ngập nước, có nơi, nước ngập sâu tới ngang người. Được biết, trong cơn mưa giông sáng 10-5, sét đã đánh gãy một cây xanh to trong khuôn viên đơn vị, làm hư hỏng trạm thu phát sóng, khiến hoạt động của mạng di động bị ảnh hưởng trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

“Trước tình huống khẩn cấp này, chúng tôi đã chỉ đạo Trạm Kiểm soát Biên phòng Cái Rồng triển khai lực lượng xuống địa bàn giúp dân di chuyển đồ đạc, tài sản tới nơi an toàn” - Trung tá Tạ Tấn Trường cho biết. Sau khi nhận lệnh, dù trời đang mưa rất lớn, 10 cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cái Rồng đã nhanh chóng tỏa xuống địa bàn giúp người dân di chuyển tủ bảo ôn, tủ lạnh cùng nhiều tài sản khác ra khỏi nơi bị ngập, đảm bảo an toàn về tài sản và con người.

Qua thống kê, tại địa bàn Đồn Biên phòng Quan Lạn quản lý có khoảng 185 nhà dân bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, trong đó có 35 nhà bị ngập từ 0,5 đến 1m. Ngoài ra, mưa lớn còn làm sạt lở, đổ tường của một số hộ dân, làm ngập nhiều ao nuôi thủy sản.

Trung tá Tạ Tấn Trường cho biết thêm: “Toàn đơn vị hiện đang duy trì trực 100% quân số. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã rà soát, xây dựng, bổ sung các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cũng như chuẩn bị trang bị, phương tiện vật tư như áo mưa, cuốc xẻng, xuồng sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu, hỗ trợ người dân trong thiên tai, đảm bảo an toàn cho người dân và doanh trại”.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong sáng 10-5, nhiều huyện, thị của địa phương bị ngập úng do mưa lớn, gây thiệt hại về tài sản, nhà cửa của người dân. Tại huyện Vân Đồn, mưa lớn làm ngập cục bộ tuyến đường 334; khu dân cư thôn 1, 13, 14, xã Hạ Long; khu 1, 2, 6, thị trấn Cái Rồng; khu đô thị Ao Tiên. Các lực lượng chức năng như BĐBP, Công an, Quân sự phối hợp với chính quyền địa phương tiếp cận hỗ trợ người dân và di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Tại thành phố Cẩm Phả xảy ra ngập lụt cục bộ tại một số tuyến phố của phường Cửa Ông, Km 6 Quang Hanh và các tuyến đường khu dân cư Nam Tiến, phường Cẩm Bình; khu 2, 3 và 6, phường Cẩm Trung. Xóm Đồng Mậu, thôn Đồng Tiến, xã Dương Duy ngập lụt cục bộ ảnh hưởng tới 20 hộ dân. Hiện, các hộ dân đã được di dời an toàn. Trong khi đó, trên địa bàn các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Đầm Hà và thành phố Hạ Long đã xuất hiện lũ trên các sông suối. Các địa phương đã cử người trực canh cấm người qua lại các ngầm tràn.

Nỗ lực cứu người bị lũ cuốn trôi

Theo thông tin từ tỉnh Lạng Sơn, vào lúc 4 giờ, ngày 10-5, một ngôi nhà của người dân ở thôn Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng bị sập do mưa lớn. Cháu Phùng Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 5 và bà nội chạy thoát ra ngoài thì bị lũ cuốn trôi. Bà nội cháu Tuyền mắc vào bờ rào và đến được chỗ an toàn, còn cháu Tuyền trôi một đoạn thì mắc vào thân cây sung. Cháu trèo lên cao và gọi người cứu. Với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, đến khoảng 5 giờ 30 phút, cháu Tuyền đã được giải cứu.

Trước đó, đêm 9-5, trên địa bàn thị trấn Đồng Mỏ xuất hiện mưa lớn kéo dài gây ngập lụt, sạt lở đất nghiêm trọng tại một số khu dân cư. Tại khu Hòa Bình II, thị trấn Đồng Mỏ, nước chảy siết, mạnh, ngập cao khoảng 1,2m khiến nhiều đồ đạc bị cuốn trôi. Khoảng 10 gia đình với gần 40 người dân bị mắc kẹt trong nhà. Lực lượng chức năng đã tổ chức cứu hộ thành công nhiều người dân bị mắc kẹt ra khỏi nhà và di chuyển đến địa điểm an toàn.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn cho hay, tính đến chiều ngày 10-5, mưa lớn đã làm sập đổ 10 nhà dân, 212 ngôi nhà bị ngập. 27 hộ dân đã phải di dời đến nơi an toàn. Đặc biệt, sạt lở đất vào nhà đã khiến chị Triệu Thị Lan, sinh năm 1982, tại thôn Khau Bao, xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn bị thiệt mạng. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, hơn 1.500ha lúa và hoa màu của tỉnh Lạng Sơn bị ngập cục bộ; 300ha diện tích thủy sản bị cuốn trôi.

Mưa lớn cũng làm nhiều tuyến đường địa bàn huyện Cao Lộc, Tràng Định, Văn Lãng, Bắc Sơn, Chi Lăng ngập úng cục bộ, ách tắc; 11 cầu dân sinh bị ngập; 5 điểm bị chia cắt, cô lập; 13 cột điện bị đổ, gãy.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, từ ngày 10 đến ngày 11-5, Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh. Huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Bích Nguyên

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/nhieu-dia-phuong-bi-ngap-lut-do-mua-lon-bat-thuong-post450620.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: