Nhiều diện tích đất nông nghiệp ở Thừa Thiên Huế đang thiếu nước trầm trọng

Đăng ngày: 16-06-2021 | Lượt xem: 1719
Ước tính hơn 1.000 ha lúa nguy cơ thiếu nước, các vùng gò đồi, vùng cát ven biển của tỉnh Thừa Thiên Huế phải bỏ hoang do không chủ động được nguồn nước tưới.

Vụ Hè Thu này gia đình bà Kăn Pát, ở xã A Ngo, huyện A Lưới trồng 3 sào lúa nước. Tuy nhiên, nguồn nước các sông suối khô cạn, bà Kăn Pát cũng như nhiều nông dân ở huyện A Lưới gặp nhiều khó khăn trong gieo sạ vụ Hè Thu do nắng hạn kéo dài. Nguồn nước thiếu hụt nên đồng bào nơi đây phải chờ đợi nhiều ngày thay nhau lấy nước vào ruộng mới có thể làm đất gieo cấy.

“Tôi từ hôm qua, hôm kia đã đi đợi nước mà chưa có. Máy đang còn ở trong đó chưa cày được vì chưa có nước. Đất khô quá, nước vô một ít cũng không cày được, phải tắt máy luôn”, bà Kăn Pát nói.

Tại huyện miền núi A Lưới, vụ Hè Thu năm nay gieo cấy khoảng 1.000 ha lúa nước. So với kế hoạch và khung lịch thời vụ đề ra, tiến độ chậm khoảng 5 ngày. Nguyên nhân chậm trễ do phần lớn bà con phải làm đất theo phương pháp thủ công và không chủ động được nguồn nước.

Các xã A Ngo, Sơn Thuỷ, Quảng Nhâm, Lâm Đớt, Trung Sơn bị khô hạn nghiêm trọng. Hiện, trên địa bàn huyện A Lưới có 86 công trình thuỷ lợi nằm rải rác ở các xã, thị trấn, phần lớn là công trình tạm, bán kiên cố. Nhiều công trình đầu tư xây dựng đã khá lâu, nay đã xuống cấp, hư hỏng.

Ông Văn Lập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vùng ruộng khô hạn nặng địa phương vận động người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp.

“Chúng tôi yêu cầu tất cả những công trình khắc phục đẩy nhanh tiến độ để có nước phục vụ cho bà con. Mặt khác trên địa bàn huyện cũng phối hợp với Công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi của tỉnh tận dụng tối đa máy bơm, trạm bơm dầu lưu động tranh thủ bơm chống hạn”, ông Lập cho hay.

Vụ Hè Thu này, tỉnh Thừa Thiên Huế lên kế hoạch gieo cấy trên 26.000 ha lúa. Tuy nhiên, hạn hán kéo dài khiến mực nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đang giảm dần. Nếu không có mưa bổ sung, dự báo hơn 1.000 héc ta lúa nguy cơ thiếu nước, nhất là tại các huyện miền núi Nam Đông, A Lưới.

Hiện, một số địa phương vùng gò đồi, vùng cát nội đồng ven biển đã bỏ hoang hàng chục héc ta lúa Hè Thu do không chủ động được nguồn nước tưới. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng chi tiết kế hoạch ứng phó hạn hán và bố trí kinh phí nạo vét các kênh, rạch, lòng hồ, các tuyến kênh chính dẫn nước từ các sông suối vào hệ thống kênh mương nội đồng để chống hạn.

Theo ông Đỗ Văn Đính, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quản lý và Khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên Huế, đơn vị đang tăng cường lắp đặt 20 trạm bơm dã chiến để bổ sung nguồn nước tưới cho bà con sản xuất.

“Với thời tiết diễn biến như thời gian vừa rồi, dự báo khả năng thiếu nước cho sản xuất cây lúa vụ Hè Thu khoảng 1.000 ha. Cụ thể hiện nay một số vùng như gò đồi, vùng cát ven biển thì người ta cũng kiểm soát nguồn nước để tính đến việc không gieo cấy hoặc là chuyển cơ cấu cây trồng để giảm thiệt hại hại về lâu dài”, ông Đính cho biết./.

Theo VOV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: