Những bệnh nguy hiểm có thể mất mạng khi trời lạnh

Đăng ngày: 14-01-2018 | Lượt xem: 1720
TPO - Sự thay đổi của thời tiết, nhất là khi trở rét đậm, rét hại đột ngột đã tác động rất lớn đến sức khỏe của mỗi người, làm suy giảm sức chống đỡ từ đó tạo cơ hội cho các...

Trời lạnh nên cảnh giác với những bệnh cực kỳ nguy hiểm như đột quỵ, hạ thân nhiệt, viêm phổi...

Đột quỵ 

Các nhà nghiên cứu phát hiện, cứ khoảng nhiệt độ giảm 2.9 độ C ngoài trời trong khoảng thời gian 24 giờ có thể tăng nguy cơ đột quỵ lên tới 11%. Những người bị huyết áp cao, người hút thuốc lá và béo phì là những đối tượng có nguy cơ cao nhất lên tới 30%.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên 1.700 bệnh nhân trong giai đoạn từ 2003 đến 2010 và phát hiện, thời tiết lạnh có thể làm các mạch máu co lại và làm tăng huyết áp.

Trong nghiên cứu gần đây nhất của các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Jena ở Thuringia, Đức, phát hiện, lạnh đột ngột có thể tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Một số nghiên cứu từ các nước khác như Phần Lan, Úc, Mỹ, Đức và Iran đều báo cáo rằng đột quỵ có khả năng xảy ra thường xuyên hơn vào những tháng thời tiết lạnh. Nguyên nhân có thể là do các yếu tố như bệnh nhiễm trùng , thiếu ánh sáng mặt trời, trầm cảm, lối sống tĩnh tại và ít tập thể dục.

Hạ thân nhiệt do lạnh 

Hạ thân nhiệt là khi cơ thể còn 35 độ C. Người già, trẻ em và người gầy là những người rất dễ có nguy cơ. Một số tình trạng khác khiến người ta dễ bị hạ thân nhiệt là suy dinh dưỡng, bệnh tim mạch và thiểu năng tuyến giáp.

Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm: run lẩy bẩy, nói lắp bắp, nhịp thở chậm bất thường. Da lạnh, xám, mất phối hợp động tác, mệt mỏi, bơ phờ hoặc thờ ơ,... Các triệu chứng thường diễn biến chậm. Người bị hạ thân nhiệt thường bị mất dần ý thức và năng lực thể chất, do đó có thể không ý thức được sự cần thiết phải điều trị cấp cứu. Nguy hiểm của hạ thân nhiệt là nạn nhân không biết, chỉ tới khi mệt mỏi, đầu óc lơ mơ, rùng mình thành đợt, da tái xanh, đồng tử giãn và mất tỉnh táo là đã mất ý thức.Do đó khi trời lạnh thấy ai đó run lẩy bẩy, nói lắp bắp, da lạnh, xám,... nên giúp họ quấn chăn và đốt lửa sưởi cho tới khi cơ thể ấm lại.

Viêm phổi

 Dấu hiệu của viêm phổi ban đầu là ho khan, ho có đờm, cảm giác tức ngực, khó thở, nhịp tim nhanh, sốt... Do đây là những dấu hiệu dễ nhầm lẫn với cảm lạnh, ho, cảm cúm... nên nhiều bạn chủ quan không điều trị nhanh chóng và đúng cách khiến cơ thể rơi vào tình trạng nguy hiểm. Bởi tuy viêm phổi là căn bệnh khá phổ biến trong mùa đông nhưng mức độ nguy hiểm khá cao vì bệnh diễn biến nhanh, nếu nặng có thể gây tử vong không kịp trở tay.

Liệt mặt, méo miệng

Liệt mặt, méo miệng là căn bệnh xảy ra khi cơ thể bị tác động quá lâu từ nhiệt lạnh giảm mạnh của môi trường. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh số 7 chạy dài từ cổ lên dọc 2 tai bị nhiệt lạnh tác động mạnh khiến một bên mặt của người bệnh bị liệt và méo miệng.

Dấu hiệu ban đầu của bệnh là một bên cơ mặt có cảm giác khác thường, hơi căng cứng, bị đơ và khó điều khiển. Và nếu không được làm ấm kịp thời thì mặt sẽ bị liệt nặng hơn gây méo miệng, một bên mắt không nhắm được, khó khăn trong cười nói, ăn uống...

Liệt mặt, méo miệng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị thì bệnh có thể để lại di chứng lâu dài gây mất thẩm mỹ mặt cũng như ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

Bỏng lạnh

Bỏng lạnh - thuật ngữ chuyên ngành gọi là Frostbite. Bỏng lạnh là những tổn thương tại chỗ gây ra cho da, các mô bị tiếp xúc với môi trường lạnh quá lâu. Bộ phận cơ thể thường dễ bị bỏng lạnh nhất là các cơ quan xa trung tâm như các chi, đầu, mũi, tai.

Biểu hiện ban đầu của bỏng lạnh là xuất hiện ngứa, đau, da đổi màu sang trắng rồi đỏ. Khi bị bỏng lạnh, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì vùng da bị bỏng lạnh có thể đông cứng lại và dần mất cảm giác gây tổn thương sâu các mô cơ, mạch máu, thần kinh, vùng da chuyển sang màu tím đen và có khả năng bị hoại tử hoàn toàn.

Nguồn: Tiền Phong

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: