Ninh Thuận: Hơn 7.800 ha đất canh tác phải ngừng sản xuất do nắng hạn

Đăng ngày: 26-05-2020 | Lượt xem: 986
Nắng hạn kéo dài khiến hơn 7.800 ha đất canh tác ngừng sản xuất, Ninh Thuận phải gấp rút triển khai các giải pháp chống hạn và đề xuất đẩy nhanh dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa làm việc với tỉnh Ninh Thuận về tình hình ứng phó với nắng hạn. Theo Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, lượng nước tại 21 hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh chỉ còn 23,94 triệu m3, khoảng 12% so với dung tích thiết kế; nhiều hồ chứa xấp xỉ ở mực nước chết.

Nắng hạn kéo dài khiến cho hoạt động sản xuất, chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, ước tính trong vụ Đông - Xuân 2019-2020, toàn tỉnh có trên 7.873 ha đất canh tác phải ngừng sản xuất do thiếu nước; nhiều hộ dân ở các địa phương đối diện nguy cơ thiếu nước sinh hoạt. Vì vậy, UBND tỉnh Ninh Thuận quyết định công bố cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán ở cấp độ 3 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cho biết, UBND tỉnh đã gấp rút thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống hạn; trong đó ưu tiên nước sinh hoạt cho người dân, nước phục vụ chăn nuôi và các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra các Dự án công trình thủy lợi ở Ninh Thuận.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra các dự án công trình thủy lợi ở Ninh Thuận.

Trước tình trạng cấp bách do nắng hạn, ông Lưu Xuân Vĩnh đề nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ kinh phí cũng như tháo gỡ khó khăn đối với các công trình thủy lợi ứng phó hạn đang xây dựng tại tỉnh, nhất là dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, sớm điều chỉnh phê duyệt hồ sơ thiết kế đoạn kênh chính của dự án, làm cơ sở tổ chức giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm phát huy hiệu quả công trình. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, dù đối mặt với nhiều khó khăn về hạn hán nhưng Ninh Thuận đã chủ động biến bất lợi thành lợi thế để phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, năng lượng tái tạo….

Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Ninh Thuận cần tính toán cụ thể nguồn nước, không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước cho gia súc; phải dự đoán để có biện pháp xử lý khẩn cấp khi có tình huống xấu nhất xảy.  

Nắng hạn khiến nhiều đất sản xuất ở tỉnh Ninh Thuận phải bỏ hoang.
Nắng hạn khiến nhiều đất sản xuất ở tỉnh Ninh Thuận phải bỏ hoang.

Đối với dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, do tính cấp bách của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị tỉnh tăng cường chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh thực hiện các hạng mục chính, tuyến kênh dẫn. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện đồng bộ công trình trong năm 2021.

Hiện Ninh Thuận là địa phương được đầu tư nhiều hồ chứa, với 21 hồ. Tỉnh cũng có nhiều công trình thủy lợi lớn đang thi công như công trình hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, hồ chứa nước Sông Than với dung tích chứa khoảng 85 triệu m3… Như vậy, nếu tận dụng tốt và khai thác có hiệu quả các công trình thủy lợi thì đến năm 2025, Ninh Thuận sẽ giải quyết được bài toán về nguồn nước tưới.

Theo baodautu.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: