Quân đội giúp người dân miền Trung ứng phó mưa bão

Đăng ngày: 12-11-2019 | Lượt xem: 1167
10 ngày qua, hai cơn bão đã đổ bộ vào miền Trung, gây mưa lớn dai dẳng, kéo dài nhiều ngày khiến lực lượng vũ trang (LLVT) từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa rất vất vả khi tham gia ứng phó và khắc phục hậu quả mưa bão. Dù liên tục phải dầm mình trong mưa, lạnh buốt người nhưng các anh đều nỗ lực, hối hả giúp dân trước khi bão số 6 tới.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Xuân Hòa, BĐBP Phú Yên cùng nhân dân đắp bờ bao chống sạt lở tại thôn Hòa An. Ảnh: Phương Oanh

Huy động tổng lực ứng phó 

Từ chiều tối 10/11, bão số 6 bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa gây sóng gió mạnh, mưa lớn. Trước đó, bão số 6 được đánh giá là cơn bão mạnh do 4 cơn bão khác gộp lại, có diễn biến khá phức tạp.

Để ứng phó bão số 6, các địa phương và LLVT đã huy động tổng lực, một phần giúp dân nhanh chóng khắc phục thiệt hại do bão số 5 gây ra, một phần triển khai ứng phó bão số 6. Vì vậy, lực lượng bộ đội, công an được tăng cường hỗ trợ các địa phương thực hiện các phương án phòng chống bão từ sớm. 

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình bão số 6; tập trung lực lượng để ứng phó, chủ động sơ tán bộ đội, phương tiện, vũ khí trang bị đến các nhà kiên cố vững chắc trước khi bão vào; bảo đảm nguồn dự trữ lương thực, thực phẩm, nhất là đối với các đơn vị đóng quân trên đảo, khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của bão; sẵn sàng các phương tiện giúp chính quyền và nhân dân chằng chống nhà cửa, sơ tán nhân dân, neo đậu tàu thuyền, di dời lồng bè thủy sản và cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có tình huống xảy ra.

Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân khu 5 đã tổ chức 24.325 người và phương tiện gồm: 562 ca nô, xuồng, 638 xe ô tô các loại, 26 xe đặc chủng, xe chỉ huy, xe thông tin... sẵn sàng cơ động giúp chính quyền, nhân dân ứng phó và khắc phục hậu quả bão, mưa lũ. Các đơn vị trên đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Nhơn Châu, Hòn Tre chủ động chằng chống nhà cửa, kho tàng, sẵn sàng các phương án ứng phó với bão.

Đại tá Trần Văn Đình, Trưởng phòng Cứu hộ-cứu nạn, Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cho biết, BĐBP các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh Tây Nguyên đã tổ chức duy trì trực 6.231 cán bộ, chiến sỹ/291 phương tiện thường trực sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống khi có yêu cầu.

Trực tiếp tham gia công tác ứng phó với bão số 6, các đơn vị BĐBP đã cử 1.118 lượt cán bộ, chiến sỹ/29 phương tiện các loại phối hợp với địa phương, lực lượng chức năng giúp dân ứng phó bão số 6, vận động di dời 2.050 hộ/7.143 khẩu có nguy cơ bị ngập lụt, sạt lở đến nơi trú tránh an toàn; chằng néo 752 phương tiện và 296 nhà dân, 5 trường học; đưa 275 thuyền máy, thúng máy lên bờ; đưa 356 hộ/1.235 khẩu vào trú tránh tại các đồn, trạm Biên phòng.

Quân dân chủ động chống bão

Ở các vùng xung yếu có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của bão, chính quyền đã huy động tối đa lực lượng Bộ đội, Công an, Dân quân tự vệ sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Nhờ chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 6 nên tình hình thiệt hại do bão gây ra tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa giảm đáng kể.

Trước đó, do diễn biến phức tạp, khó lường của bão số 6, trong các ngày 8, 9 và 10/11, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Khánh Hòa đã huy động 1.565 cán bộ, chiến sĩ LLVT địa phương và 20 phương tiện chuyên dùng, tham gia hỗ trợ nhân dân triển khai phương án phòng chống thiên tai. 

 
Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, BĐBP Phú Yên nhắc nhở người dân thực hiện lệnh cấm biển.   Ảnh: Văn Thắng 

Đại tá Trịnh Việt Thành, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa cho biết, phát huy phương châm 3 sẵn sàng, 4 tại chỗ, LLVT Khánh Hòa đã hỗ trợ nhân dân chằng néo 2.462 lồng bè, tuyên truyền vận động 5.600 lao động làm việc trên lồng bè vào bờ; tham gia di dời 262 hộ dân khỏi địa bàn có nguy cơ sạt lở; giúp nhân dân trên địa bàn chằng chống hàng chục nghìn căn nhà có nguy cơ tốc mái.

Đêm 10/11 và sáng qua (11/11), khi bão đổ bộ, các đơn vị LLVT tỉnh Khánh Hòa huy động gần 3.000 cán bộ, chiến sĩ và 26 tàu, xuồng, cùng hàng nghìn vật chất chuyên dụng khác sẵn sàng ứng trực, cơ động ứng cứu dân. 

Khu nhà của Đại đội thông tin 18 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên) là nơi tránh trú bão của người dân các khu dân cư Bạch Đằng, Lê Duẩn (phường 6, TP. Tuy Hòa). Ở hai khu dân cư này có hơn 100 hộ với gần 500 nhân khẩu nằm trong vùng có nguy cơ bị triều cường uy hiếp nên phải sơ tán. 

 Thiếu tá Dương Đức Tứ Hải, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Hòa, BĐBP Phú Yên cho biết, 15 giờ chiều 10/11, 293 hộ dân/1.144 nhân khẩu của khu dân cư nằm sát biển thuộc thôn Hòa An, xã Xuân Hòa, thị xã Sông Cầu đã được di dời đến nơi tránh bão an toàn.

Trong đó có 143/ 465 nhân khẩu đã được di dời về Đồn Biên phòng Xuân Hòa, BĐBP Phú Yên để tránh bão. Bà con nhân dân được cán bộ, chiến sỹ bố trí sắp xếp nơi ăn nghỉ an toàn tại đơn vị, đồng thời được đảm bảo lương thực, nước uống chu đáo, những người ốm đau được chăm sóc sức khỏe.

Cùng đứng chân trên vùng biển thị xã Sông Cầu, trong hai ngày qua, Đồn Biên phòng Xuân Đài đã triển khai 8 tổ công tác xuống địa bàn tham gia gia cố nhà cửa, chằng chống lồng bè và đắp bờ bao chắn sóng bảo vệ khu vực triều cường xâm thực.

Tại huyện Phù Cát, Bình Định, trưa 10/11, các lực lượng chức năng trên địa bàn phối hợp với Đồn Biên phòng Cát Khánh (BĐBP Bình Định) huy động hơn 130 lượt cán bộ, chiến sỹ vận động, tuyên truyền, kêu gọi, hướng dẫn 4 tàu cá vỏ sắt của ngư dân hoạt động ven bờ về neo đậu tại cảng cá Đề Gi đảm bảo an toàn; đồng thời, di dời hơn 600 hộ dân đến nhà văn hóa các xã tránh trú bão an toàn.

Đại tá Phan Trường Sơn, Phó Chính ủy BĐBP Bình Định cho biết, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh huy động 3 tàu, 5 ca nô cùng 320 cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ phòng chống bão ở khu vực biên giới biển của tỉnh.

Theo baophapluat.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: