Quảng Nam – Đà Nẵng tiếp tục có mưa lớn khả năng gây ngập lụt trên diện rộng

Đăng ngày: 10-12-2018 | Lượt xem: 3912
(TN&MT) - Trong hai ngày 8 và 9/12, tổng lượng mưa đo được ở đa số các trạm đo dọc các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Định có lượng mưa rất lớn, tập trung ở vùng ven...
Mưa lớn khiến TP. Tam Kỳ, Quảng Nam bị ngập lụt cục bộ (ảnh Minh Hòa)

Mưa lớn khiến TP. Tam Kỳ, Quảng Nam bị ngập lụt cục bộ (ảnh Minh Hòa)

Đài khí tượng thủy văn Khu vực Trung Trung Bộ cho biết:Trong 24 giờ qua, lượng mưa đo được tại thành phố Đà Nẵng phổ biến 120-160mm; tỉnh Quảng Nam vùng núi 10-30mm, vùng đồng bằng và ven biển 100-200mm, có nơi cao hơn như: Tam Kỳ 273.6mm, Kỳ Phú 307.4mm, Thăng Bình 339.2mm, Núi Thành 377.6mm; tỉnh Quảng Ngãi 40-100mm, có nơi cao hơn như: Sông Vệ 135.0mm, Dung Quất 190.0mm, Châu Ổ 228.2mm. Hiện, các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ và Nam Trung Bộ từ Quảng Bình đến Bình Định vẫn đang tiếp tục có mưa to.

Nhiều tuyến đường của thành phố Đà Nẵng biến thành sông

Nhiều tuyến đường của thành phố Đà Nẵng biến thành sông

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại các huyện vùng núi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, đặc biệt là các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My (Quảng Nam), Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long (Quảng Ngãi); tình trạng ngập úng ở các vùng trũng thấp tiếp tục diễn ra, đặc biệt là các quận Cẩm Lệ, Hải Châu, huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng), huyện Thăng Bình, Núi Thành, thành phố Hội An, Tam Kỳ (Quảng Nam).

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Khu vực Trung Trung Bộ, trong khoảng thời gian 6 giờ tới, khu vực thành phố Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cụ thể, huyện Hòa Vang: 50-100mm, có nơi trên 100mm; Quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn: 40-80mm; Quận Liên Chiểu, Thanh Khê và Hải Châu, Cẩm lệ: 40-80mm, có nơi trên 80mm; Huyện đảo Hoàng Sa: 10-20mm. Ngày hôm nay, trên các sông thuộc thành phố Đà Nẵng xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ ở mức trên báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi, lũ quét trên các sông suối nhỏ, đặc biệt khu vực Hòa Vang, Liên Chiểu; tình hình ngập úng vùng trũng thấp vẫn tiếp tục diễn ra, nhiều khu vực ngập sâu, đặc biệt tại khu vực huyện Hòa Vang, quận Hải Châu, quận Thanh Khê, quận Cẩm Lệ, quận Sơn Trà.

Nước gây ngập úng hoa màu ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam (ảnh Bích Liên)

Nước gây ngập úng hoa màu ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam (ảnh Bích Liên)

Hiện nay, bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo ngày mai (11/12) sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ chiều tối và đêm 11/12 đến 19h ngày 13/12 các tỉnh, thành phố Khu vực Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, mưa rất to, vùng ven biển có gió mạnh cấp 4-5, vùng biển có gió mạnh cấp 6-7.

Nước dâng rất nhanh tại hồ điều tiết phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng

Nước dâng rất nhanh tại hồ điều tiết phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng

Bản chất của đợt mưa này tập trung chủ yếu ở vùng ven biển và hạ du, kết hợp với thủy triều dâng, vì vậy nguyên nhân ngập lụt cục bộ là do nước không thoát kịp. Ngoài ra, khả năng ngập lụt do thủy điện và hồ chứa vẫn có thể xảy ra nếu những ngày tới mưa vẫn tiếp tục không giảm và mở rộng về phía Tây.

Đây là đợt mưa rất lớn và kéo dài, diễn biến phức tạp nên người dân cần hết sức cảnh giác bảo vệ tài sản và tính mạng. Sẵn sàng phương án chạy lũ khi có cảnh báo khẩn cấp của chính quyền địa phương để kịp thời di chuyển khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.
Nguồn: Báo TN&MT
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: