Quảng Nam trang bị kỹ năng ứng phó thiên tai cho người dân miền núi

Đăng ngày: 24-09-2021 | Lượt xem: 1196
Việc trang bị kỹ năng ứng phó với thiên tai cho lực lượng này là cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn cho lực lượng tại chỗ.

Thời gian qua, các địa phương miền núi tỉnh Quảng Nam đã thành lập nhiều đội xung kích tình nguyện, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn ở cơ sở khi xảy ra mưa bão. Việc trang bị kỹ năng ứng phó với thiên tai cho lực lượng này là cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn cho lực lượng tại chỗ.

Từ đầu tháng 9 đến nay, tại huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam thường xuyên xuất hiện mưa lớn kéo dài, lũ bất ngờ từ thượng nguồn đổ về. Anh Hồ Văn Đố, thành viên tình nguyện tham gia Đội xung kích phòng chống thiên tai xã Phước Thành, huyện Phước Sơn cho biết, hơn 70 thành viên trong đội xung kích đều thiếu những kỹ năng cơ bản về ứng phó với thiên tai.

Nhiều cán bộ cơ sở, thành viên đội xung kích bị lũ cuốn trôi, bị đất đá vùi lấp khi tham gia cứu hộ, cứu nạn trong các đợt mưa lũ những năm qua.

“Trong năm 2021 này, cũng mong lãnh đạo cấp trên tổ chức huấn luyện kỷ năng để bản thân có thêm kiến thức giúp bà con tốt hơn. Chúng tôi cũng mong được hỗ trợ quan tâm trang thiết bị để khi bão xảy ra mình có thể lấy để sử dụng”- anh Đố nói.

Tại huyện miền núi cao Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, hồi cuối tháng 10/2020 xảy ra những trận sạt lở núi kinh hoàng làm hàng chục người dân và cán bộ xã mất tích. Từ đầu tháng 9 vừa qua, địa phương này đã triển khai các lớp tập huấn kỹ năng ứng phó với lũ quét và sạt lỡ đất cho lực lượng tại chỗ. Anh Hồ Thanh Triều, thôn 2, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My cho biết, nhiều năm tham gia đội xung kích xã, nhưng đây là lần đầu tiên được trang bị những kiến thức cần thiết.

Huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã triển khai các lớp tập huấn kỹ năng ứng phó với lũ quét và sạt lỡ đất cho lực lượng tại chỗ.

“Em cũng như bà con ở đây học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống bão lũ, những gì tập huấn được áp dụng thực tế như sạt lỡ đất thì di dời đến nơi an toàn, hỗ trợ bà con, báo cáo chính quyền địa phương tiếp cận vùng bị sạt lở”- anh Hồ Thanh Triều cho biết.

Theo ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, trong bối cảnh nhiều địa phương miền núi tỉnh Quảng Nam vẫn chưa khắc phục xong các tuyến giao thông huyết mạch, nhiều khả năng khi mưa lũ xảy ra các xã vùng cao sẽ bị cô lập. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các địa phương nhanh chóng trang bị những kỹ năng cần thiết về ứng phó thiên tai cho lực lượng tại chỗ.

“Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh đã tổ chức hướng dẫn các xã trong xây dựng phương án ứng phó với các mức độ rủi ro từ thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19. Tập trung cho công tác chuẩn bị, lực lượng xung kích, ngoài lớp ứng phó với thiên tai thì cần hỗ trợ các địa phương trong phòng, chống dịch. Tăng cường trang bị công cụ, dụng cụ cho lực lượng này”- ông Trương Xuân Tý cho biết.

Lực lượng nòng cốt tham gia cứu hộ, cứu nạn nhưng thanh niên, công an viên, dân quân tự vệ tại các xã miền núi của Quảng Nam chưa được trang bị kỹ năng và phương tiện cần thiết.

Thiếu kỹ năng và phương tiện cần thiết trong ứng phó với thiên tai, nhiều cán bộ cơ sở, thành viên đội xung kích bị lũ cuốn trôi, bị đất đá vùi lấp khi tham gia cứu hộ, cứu nạn trong các đợt mưa lũ những năm qua. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức các cuộc diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

“Nhằm mục đích nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và năng lực tham mưu của các ngành, địa phương trong ứng phó với sự cố do thiên tai, tìm kiếm cứu nạn”- Thượng tá Nguyễn Văn Hòa, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam cho biết./.

Theo Báo VOV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: