Quảng Ngãi: Hạn hán kéo dài, hơn 1.000ha đất sản xuất nông nghiệp bỏ hoang

Đăng ngày: 21-05-2020 | Lượt xem: 1702
Mới vào đầu mùa nắng nóng nhưng nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị bỏ hoang, còn vườn, ao nuôi cá của bà con cũng khô cạn.

Ông Võ Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Cường cho biết: Địa phương có 3 hồ nước để đảm bảo tưới nước cho khoảng 95ha vụ lúa Hè-Thu, trong đó khoảng 50ha trồng lúa, một số chuyển đổi qua cây hoa màu, còn lại 700ha hoàn toàn phải bỏ hoang. 

Ông Cường cũng cho rằng, hiện nay, các sông, suối trên địa bàn xã Phổ Cường gần như đã cạn kiệt; về nguồn nước cho gia súc, gia cầm, từng gia đình phải tự lo. Nếu nắng nóng kéo dài hết tháng 5/2020, trời không có mưa thì phải xin nguồn nước từ hồ Liên Sơn xả xuống sông, suối địa phương để gia súc, gia cầm uống. Về nguồn nước sinh hoạt của người dân, xã đã kiến nghị các ngành thẩm quyền hỗ trợ kinh phí để đóng các giếng khoan phục vụ cộng đồng. 

Năm 2019, xã Phổ Cường đã làm cho bà con trên địa bàn 2 cái giếng khoan, độ sâu khoảng 80m trở lên và người dân tự đóng hơn 10 cái nhưng nguồn nước sinh hoạt nhưng vẫn thiếu.

Quảng Ngãi: Hạn hán kéo dài, hơn 1.000 ha đất sản xuất nông nghiệp bỏ hoang - Ảnh 1.

Người dân không thể canh tác khi hạn hán kéo dài.

Ông Nguyễn Tấn Lái, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã Đức Phổ cho biết, địa phương đã xây dựng kế hoạch vụ sản xuất lúa Hè-Thu năm 2020. Theo đó, trên địa bàn thị xã Đức Phổ khoảng 4.800ha. Thế nhưng qua khảo sát nguồn nước, các hồ đập trên địa bàn thị xã không đảm bảo do nắng hạn kéo dài. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tham mưu cho UBND thị xã Đức Phổ chỉ đạo cho các xã Phổ Cường, Phổ Vinh, Phổ Minh khảo sát lại nguồn nước để xây dựng kế hoạch lại thì diện tích bị khô hạn có khoảng 1.500ha (trong đó chuyển đổi cây trồng hoa màu khoảng 300ha), còn lại hơn 1.000ha bị bỏ hoang và khoảng 3.500ha sản xuất vụ lúa vụ này nhưng khả năng sẽ giảm diện tích nữa vì do nắng nóng kéo dài”.

Ông Nguyễn Mậu Văn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Từ đầu năm 2020 đến nay trên địa bàn tỉnh ít có mưa, dung lượng nước hồ chứa trên địa bàn còn khoảng 60%. Do đó, các huyện phía nam của tỉnh Quảng Ngãi như huyện Đức Phổ khả năng lượng nước tưới vụ Hè-Thu sẽ thiếu nhiều. Công ty khai thác công trình thủy lợi của tỉnh đã làm việc cụ thể với các Hợp tác xã ở các huyện để chốt lại diện tích cần sản xuất, gieo trồng”.

Về biện pháp trước mắt, ông Văn cho hay: “Nhanh chóng duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, chống thất thoát nước phục vụ vụ Hè-Thu sắp tới. Còn những vùng không có nước tuyệt đối không sản xuất, vùng có nước mà thiếu sẽ chuyển đổi qua trồng hoa màu. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản trình xin Trung ương vào giữa tháng 4/2020 về phân bổ nguồn kinh phí 100 tỷ đồng để lo phòng, chống hạn”.

Theo baodansinh.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: