Rét đậm, rét hại tại các tỉnh miền Bắc sẽ kéo đến hết ngày 14/1

Đăng ngày: 09-01-2018 | Lượt xem: 898
(TN&MT) - Tuần thứ hai của năm mới 2018 miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên, nhiệt độ nhiều nơi giảm sâu. Tình hình thời tiết miền Bắc những ngày tới và dịp Tết nguyên Đán sắp...

Bà Trần Thị Chúc - Phó Trưởng phòng Dự báo Khí tượng Hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương.

PV: Thưa bà, không khí lạnh tràn về khiến thời tiết Miền Bắc trở lạnh. Bà đánh giá gì về đợt lạnh đầu tiên của năm 2018?

Bà Trần Thị Chúc:
 Thông thường, ở các tỉnh miền Bắc nước ta, tháng 1 không khí lạnh (KKL) thường hoạt động mạnh nên đây cũng là thời kỳ có nền nhiệt thấp nhất trong năm và sự xuất hiện của đợt KKL này cũng phù hợp với thời kỳ này hàng năm. Đợt không khí lạnh lần này đã gây gió tại Bạch Long Vỹ mạnh  đến 20m/s (cấp 8); giật cấp 10 và theo chỉ tiêu, đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh. Đến sáng nay (9/1/2018), nhiệt độ thấp nhất trên khu vực Bắc Bộ giảm xuống từ 8 đến 11 độ (trong đó tại Hà Nội: 9,8 độ), vùng núi cao như SaPa giảm xuống 3,7 độ và Mẫu Sơn của Lạng Sơn đã ghi nhận được nhiệt độ lúc 7h sáng là -0,3 độ. Ngoài ra, nhiều nơi trời có mưa, thời tiết ẩm ướt khiến cảm giác rét tăng lên. Đến trưa chiều nay, mưa giảm hơn nhưng nhiệt độ tăng chậm nên toàn khu vực Bắc Bộ ở trong ngưỡng rét đậm, rét hại. Dự báo đợt rét đậm, rét hại lần này tại các tỉnh Bắc Bộ cũng như thủ đô Hà Nội sẽ còn kéo dài đến hết ngày 14/1 (tức ngày chủ nhật cuối tuần này), trong đó khu vực núi cao cần đề phòng băng giá.

PV: Đây có phải là đợt rét đậm, rét hại nhất từ đầu mùa đông? Ngoài băng giá, liệu khả năng có tuyết rơi trong đợt này?

Bà Trần Thị Chúc: Đúng vậy, đây chính là đợt rét đậm, rét hại điển hình tại các tỉnh miền Bắc khi trời nhiều mây, có mưa suốt cả ngày, nhiệt độ không tăng cao được với ngưỡng nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch ít và duy trì ở ngưỡng thấp, đơn cử như tại thủ đô Hà Nội ngưỡng nhiệt độ trung bình cả ngày trong những ngày tới phổ biến ở dưới 15 độ, vùng núi dưới 13 độ; trời rét đậm, rét hại. Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cảnh báo ở những khu vực vùng núi phía bắc cần đề phòng khả năng cao xuất hiện băng giá và cũng không ngoại trừ có thể xuất hiện mưa tuyết ở các khu vực vùng núi cao, đặc biệt trong thời điểm đêm nay (9/1).

Nhiều nơi có thể xuất hiện băng giá.

PV: Thời tiết sẽ có diễn biến phức tạp thế nào trong năm 2018, thưa bà?

Bà Trần Thị Chúc: 
Dưới tác động của La Nina nhiều khả năng bão hoặc ATNĐ vẫn còn có khả năng hoạt động trên khu vực Nam Biển Đông trong những tháng đầu năm 2018. Nhiệt độ trung bình trong các tháng nửa đầu năm 2018 có xu hướng dao động ở mức xấp xỉ với TBNN, riêng tháng 1/2018 có khả năng ở mức thấp hơn TBNN. Rét đậm, rét hại ở khu vực miền Bắc có khả năng tập trung trong thời đoạn tháng 01 và tháng 02/2018. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 7-10 ngày. Nắng nóng có khả năng xuất hiện muộn và ít gay gắt hơn so với TBNN ở các khu vực trên toàn quốc.

PV: Thưa bà, dịp tết Nguyên Đán này thời tiết có gì bất thường không?

Bà Trần Thị Chúc: 
Trong dịp Tết Nguyên đán năm Mậu Tuất, nền nhiệt độ sẽ khá thấp và có khả năng xảy ra các đợt rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhìn chung trời sẽ rét hơn so với Tết Nguyên đán năm ngoái. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một số đợt mưa trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trong khi các tỉnh Nam Bộ chủ yếu khô ráo với khả năng xuất hiện 1-2 đợt mưa trái mùa trong tháng 02 và 3 năm 2018.

Ngày đầu của đợt mưa rét ở Thủ đô nhiệt độ đã giảm sâu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Với tiết trời giá rét, ngoài việc sử dụng trang phục và bổ sung dinh dưỡng hợp lý để giữ sức khỏe, người dân nên hết sức thận trọng khi sử dụng các thiết bị làm ấm để bảo đảm an toàn. Ngoài ra, với mức nhiệt giảm xuống rất thấp ở vùng núi cao, bà con nên che chắn chuồng trại, sưởi ấm và cung cấp đủ thức ăn cho đàn gia cầm, gia súc.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: