Rét đậm, rét hại tại miền Bắc sẽ kéo dài hết ngày 13/12

Đăng ngày: 10-12-2019 | Lượt xem: 1031
Miền Bắc đang trải qua những ngày rét đậm, buốt về sáng sớm và đêm. Theo dự báo, đợt rét đậm, rét hại này còn kéo dài trong 3-4 ngày nữa, cụ thể đến khoảng ngày 13/12.

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra những nhận định chi tiết về vấn đề này.

Ông Trần Quang Năng , Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia. (Ảnh: BL) 

Phóng viên (PV): Những ngày qua người dân các tỉnh Bắc Bộ đón đợt rét đậm, buốt về sáng sớm và đêm. Ông có nhận xét gì về đợt rét này?

Ông Trần Quang Năng: Đợt rét vừa qua tại các tỉnh Bắc Bộ bắt đầu từ ngày 2/12, gia tăng cao điểm đến ngày 4-5/12 và đến mùng 8/12 là cao điểm nhất. Tại các tỉnh miền núi nhiệt độ xuống rất thấp, phổ biến từ 5-8 độ C, vùng núi cao có những nơi dưới 3 độ C, có những nơi xuất hiện băng giá và sương muối.

Trong khi đó các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nhiệt độ cũng xuống rất thấp từ 8-11 độ C. Đợt không khí lạnh này không chỉ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc bộ mà còn ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Như vậy có thể thấy đây là đợt không khí lạnh rất mạnh và kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

PVTrong những ngày tới, các tỉnh Bắc Bộ sẽ còn đợt rét nào nữa không thưa ông?

Ông Trần Quang Năng: Rét đậm được đánh giá khi nhiệt độ trung bình ngày dưới ngưỡng 15 độ C và dưới ngưỡng 13 độ C đối với rét hại. Trong những tháng mùa đông rét đậm rét hại thường xảy ra khi độ ẩm không khí lớn khiến nhiệt độ trung bình ngày một số nơi giảm thấp. Tuy nhiên ban ngày trời nắng, nhiệt độ tăng mạnh nên nhiệt độ trung bình trong ngày được đánh giá vẫn cao.

Chúng tôi dự báo rằng đợt rét đậm, rét hại này còn kéo dài trong 3-4 ngày nữa, cụ thể đến khoảng ngày 13/12. Sau đó ngày 14/12 nhiệt độ lại tăng nhanh trở lại, đặc biệt là nhiệt độ ban đêm sẽ tăng nhanh hơn.

Có thể thấy, không khí lạnh đang chi phối các tỉnh miền Bắc. Trong những ngày tới không khí lạnh sẽ suy yếu dần, cường độ suy yếu chậm. Ngày 14/12, không khí lạnh suy yếu và lệch sang phía Đông có hơi ẩm mang vào nên không khí sẽ không còn khô hanh như những ngày vừa qua; trời quang mây, nhiệt độ bắt đầu tăng nhanh. Nhiệt độ về đêm có thể tăng từ 2-3 độ C và cảm giác rét buốt sẽ giảm dần.

PVSáng và đêm thì nhiệt độ rất lạnh, tuy nhiên về trưa trời lại tương đối ấm. Ông có thể lý giải nguyên nhân tại sao lại có sự chênh lệch nhiệt độ tương đới lớn như vậy ?

Ông Trần Quang Năng: Bản chất của đợt không khí lạnh này là rất khô và lạnh, trời quang mây về đêm nên nền nhiệt không được giữ lại mà bị phát xạ ra khí quyển do đó nhiệt độ giảm mạnh. Ban ngày quang mây, trời nắng do đó nhiệt độ tăng hơn so với ban đêm từ 10-15 độ C, tạo sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rất lớn.

Trong khoảng 10 ngày tới không khí lạnh sẽ suy yếu và thời tiết sẽ ấm dần lên. Đến cuối tháng 12/2019 và đầu tháng 1/2020 tới sẽ có những đợt không khí lạnh mạnh tăng cường với tần suất dày hơn so với trước khoảng 3-5 ngày/đợt. Tuy nhiên để đánh giá cụ thể về đợt rét đậm, rét hại trong những tháng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin cụ thể đến người dân trong các bản tin dự báo hàng ngày. 

PVXin cảm ơn ông!

Theo dangcongsan.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: