Ruộng nương bị bồi lấp, nông dân Quảng Bình không thể gieo trồng

Đăng ngày: 25-11-2020 | Lượt xem: 1353
Gần 1 tháng sau đợt mưa lũ lịch sử, tại một số địa phương ở tỉnh Quảng Bình, nông dân vẫn chưa thể canh tác do đồng ruộng bị lớp bùn dày đặc bồi lấp, ảnh hưởng lớn đến tiến độ vụ mùa.

Cuối năm nay, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình dự kiến gieo vụ Đông- Xuân sớm với hơn 5.000 hecta lúa. Địa phương chú trọng cơ cấu bộ giống gồm các loại cây trồng chủ lực như: lúa, ngô, lạc, đậu, sắn... nhằm tăng năng suất, chất lượng, đồng thời có thời gian sinh trưởng trung và ngắn ngày. Tuy nhiên sau lũ, gần 30 hecta diện tích bị bồi lấp. Tại một số cánh đồng, đất bùn bồi dày gần 1 mét, nông dân không thể gieo vụ lúa Đông Xuân.

Ông Lê Xuân Uyển, ở thôn Khương Hà, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch cho biết, đất từ trên núi theo nước lũ đổ về bồi lấp dày đặc ruộng đồng, phải mất nhiều thời gian và công sức để cải tạo. Vụ Đông Xuân năm nay người dân trong xã sẽ không thể gieo trồng được.

Đồng ruộng bị bồi lấp nặng khiến nông dân khó canh tác

“Đợt lũ này nặng nề quá nên bồi lấp hết, cũng 1 phần do sạt lở núi. Bây giờ dân ở đây chủ yếu là làm ruộng nhưng thời điểm này đành chịu không làm được gì. Đất này giờ không sản xuất nông nghiệp được là bởi vì toàn là đất trên núi đổ về cả nếu trồng cây vào sẽ bị héo rễ và chết. Người dân giờ rất khó khăn vì không kịp thời vụ”, ông Lê Xuân Uyển nói.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, qua khảo sát thực tế một số vùng tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho thấy, mức độ bồi lấp khá lớn với chiều sâu bồi lấp khá dày. Ở tầng bồi lấp trên cùng là lớp đất sét nặng nên rất khó canh tác ngay được nếu không cải tạo. Hiện nay, tại các vùng này không thể tiếp tục trồng lúa mà phải, nạo vét lớp đất này để cải tạo lại đất.

Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam lấy mẫu đất bồi lấp để phân tích

Hiện Viện Khoa học Nông nghiệp đã lấy các mẫu đất tại từng địa điểm bị bồi lấp, phân tích đánh giá mức độ chất độc hại trong đất để có những khuyến cáo cho nông dân. Sắp tới, Viện sẽ có những hướng dẫn cụ thể cho bà con nên chuyển đổi cây trồng phù hợp với từng loại đất và các phương pháp cải tạo đất để sớm ổn định sản xuất.

“Các vùng đất bị ngập lụt lâu ngày hay các vùng bị bồi lấp, hiện nay chúng tôi đã kiểm tra chất lượng môi trường đất xem có vấn đề gì đặc biệt, xác định thành phần cơ giới, chất lượng đất để hướng dẫn nông dân xác định cơ cấu cây trồng và biện pháp cải tạo trước khi trồng cây 1 cách phù hợp. Dựa theo kết quả phân tích được, chúng tôi sẽ xác định giải pháp cải tạo phù hợp từ đó mới có thể canh tác các loại cây trồng phù hợp”, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm./.

Theo VOV.VN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: