Sau bão Kenneth, lũ lụt bắt đầu xảy ra ở Mozambique, số người chết gia tăng

Đăng ngày: 28-04-2019 | Lượt xem: 808
Ngày 27/4, các quan chức Mozambique khuyến cáo những người sống gần hai con sông phía Bắc của đất nướ di chuyển lên vùng đất cao hơn do bão Kenneth gây mưa lớn và lũ lụt.
Người đàn ông cầm ô bên dưới những đám mây bão trên bãi biển Wimbe khi khu vực này chuẩn bị đón lượng mưa lớn hơn sau bão Kenneth ở Pemba Mozambique vào ngày 27/4/2019. Ảnh: Reuters/Mike Hutchings

Người đàn ông cầm ô bên dưới những đám mây bão trên bãi biển Wimbe khi khu vực này chuẩn bị đón lượng mưa lớn hơn sau bão Kenneth ở Pemba Mozambique vào ngày 27/4/2019. Ảnh: Reuters/Mike Hutchings

Khuyến cáo người dân sơ tán đến các khu vực cao hơn

Bão Kenneth đã làm chết 5 người và san phẳng các ngôi nhà xung quanh bờ biển phía Bắc Mozambique trước khi di chuyển vào đất liền và kéo theo mưa vào tỉnh Cabo Delgado, khiến nước sông dâng cao, có nguy cơ vỡ bờ và biến nhiều khu vực chìm trong “biển nước”.

Cục Quản lý Tài nguyên Nước Mozambique cho biết nước sông Megaruma đã gia tăng đáng kể, gây ra lũ lụt ở các khu vực ven sông và vùng trũng thấp ở các huyện Mecufi và Chiure, phía Nam thủ phủ Pemba.

Theo dự báo, sông Messalo cũng ​​sẽ gây ra lũ lụt ở các huyện Muidumbe và Macomia, phía Bắc Pemba.

Đối mặt với kịch bản này, Cục Quản lý Tài nguyên Nước Mozambique khuyến nghị người dân sống ở các khu vực trên nhanh chóng di chuyển đến các khu vực cao và an toàn.

Kenneth ập vào vào Mozambique chỉ 6 tuần sau bão Idai - cơn bão đã san bằng thành phố cảng Beira trước khi gây ra lũ lụt chết người nhấn chìm các ngôi làng và vùng đất rộng lớn. Idai đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng trên khắp Mozambique, Zimbabwe và Malawi.

Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo trong những ngày tới, Kenneth có thể gây mưa nhiều gấp đôi ở phía Bắc Mozambique, làm dấy lên mối lo ngại lũ lụt sẽ xảy ra ở khu vực dễ bị lũ lụt và lở đất.

“Thật đáng lo ngại, trời vẫn mưa rất to”, ông Daw Mohammed, Giám đốc hoạt động nhân đạo của tổ chức CARE cho biết ở thành phố cảng Pemba.

Số người chết gia tăng

“Số người chết do bão Kenneth đã tăng lên 5 người vào ngày 27/4”, người phát ngôn của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc cho biết.

Cơn bão đã làm chết 3 người ở Comoros khi nó đổ bộ vào Mozambique vào tối 25/4, với sức gió mạnh 280 km/h.

Mozambique, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới và đã phải vật lộn để ứng phó với tác động của bão Idai. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết 365.000 trẻ em hiện đang gặp nguy hiểm ở đất nước này.

Michel Le Pechoux, Phó đại diện UNICEF tại Mozambique cho biết tổ chức rất lo lắng về việc cộng đồng ở Cabo Delgado - nơi không thường xuyên xảy ra bão - không được biết trước quy mô của cơn bão.

“Đất đai bão hòa với mưa và các con sông ngập nước, vì vậy tình trạng khẩn cấp có thể tồi tệ hơn do lũ lụt trong vài ngày tới”, ông Michel Le Pechoux cho biết.

Với việc mất điện và thông tin liên lạc trong nhiều khu vực, các cơ quan viện trợ đã phải rất vất vả để đánh giá mức độ tàn phá.

Các quan chức Mozambique cho biết gần như tất cả các ngôi nhà trên đảo Ibo đã bị phá hủy, trong khi quận Macomia lân cận chịu thiệt hại nặng nề.

Cây cối bật khỏi rễ và bờ, trạm xăng và khách sạn cũng bị hư hại.

Các nhân viên cứu trợ cho biết một số khu vực, chẳng hạn như Mocimboa de Praia ở phía Bắc đất nước cũng là một mối quan tâm vì thông tin liên lạc đến khu vực này gặp nhiều khó khăn.

Chính phủ và các cơ quan viện trợ cho biết 30.000 người đã được chuyển đến nơi an toàn trước khi cơn bão xảy ra, tuy nhiên ước tính tổng cộng gần 700.000 người gặp nguy hiểm.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: