Siêu bão Rai làm 389 người ở Philippines thiệt mạng

Đăng ngày: 28-12-2021 | Lượt xem: 1506
Siêu bão Rai đã đi qua để lại Philippines đống đổ nát và số nạn nhân thiệt mạng vẫn tiếp tục tăng lên. Quốc gia Đông Nam Á này đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau cơn bão mạnh nhất năm.

Theo số liệu của Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines, tính đến ngày 27/12, số người thiệt mạng trong cơn bão Rai ở Philippines đã tăng lên 389 người, 64 người mất tích trong khi 1.146 người bị thương.

Bão Rai đổ bộ Philippines lần đầu tiên ngày 16/12 mang theo mưa lớn và sức gió lên tới 168 km/h, tương đương bão cấp 5. Sau 8 lần đổ bộ, cơn bão thổi bay các ngôi nhà, cắt đứt giao thông ở các tỉnh miền Trung và miền Nam Philippines, gây lũ lụt, sạt lở khiến hơn 7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Cơn bão thứ 15 và mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong năm nay, đã buộc người dân phải trải qua những ngày nghỉ lễ ở các trung tâm sơ tán vì nhà cửa bị hư hại.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines, Maria Rosario Vergeire kêu gọi những người sơ tán giữ gìn giao thức y tế trong thời gian đại dịch. Cơn bão đã ảnh hưởng đến 62 phòng xét nghiệm COVID-19 và lãng phí hàng nghìn liều vaccine do mất điện. Bên cạnh đó, nhiều người bị mắc các căn bệnh như tiêu chảy, đường ruột do nguồn nước và thực phẩm bị ô nhiễm. Các quan chức cảnh báo, cư dân ở các khu vực hẻo lánh đang cạn kiệt thực phẩm.

Gwen Garcia, Thống đốc tỉnh Cebu, nơi bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão cho biết, lực lượng an ninh đang hỗ trợ các hoạt động giải tỏa và kiểm soát giao thông trong tỉnh, nhưng chính quyền địa phương có thể cần máy bay C-130 có thể vận chuyển tiếp tế và quyên góp, đặc biệt là nước uống từ các thành phố khác.

 

Tổng cộng có 334 khu vực đang ban bố tình trạng thảm họa thiên tai. Cơ quan chức năng hiện đang khắc phục sự cố mất điện ở 285 khu vực và sư cố gián đoạn viễn thông ở 371 khu vực. Tuy nhiên theo Công ty điện lực Mactan của Philippines, công tác khắc phục mạng lưới điện có thể kéo dài tới tháng 2/2022.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đảm bảo tất cả tài sản của chính phủ sẽ được sử dụng để cung cấp viện trợ cho các nạn nhân của cơn bão. Trước đó, nhà lãnh đạo Philippines cam kết viện trợ 40 triệu USD cho các khu vực bị bão tàn phá. Nhiều quốc gia cũng đưa ra cam kết viện trợ cho Philippines khắc phục hậu quả cơn bão như Mỹ, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác.

Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ước tính, khoảng 2,4 triệu người Philippines sống sót đang cần được hỗ trợ. Cơ quan này cùng 50 quốc gia và tổ chức đặt mục tiêu huy động 107,2 triệu USD để giúp đỡ người dân Philippines khắc phục hậu quả trong 6 tháng tới dựa trên đánh giá ban đầu về những thiệt hại do cơn bão gây ra./.

Nguồn: vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: