Sớm khắc phục tình trạng ngập úng ở bản Giáng

Đăng ngày: 19-10-2022 | Lượt xem: 1301
Hàng chục hộ dân ở bản Giáng, xã Chiềng Đen, TP Sơn La, tỉnh Sơn La thường xuyên phải sống trong cảnh ngập úng. Tình trạng ngập úng kéo dài không chỉ làm cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây bị đảo lộn mà họ còn phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh.

Trận mưa lớn vào giữa tháng 9 vừa qua khiến nhiều hộ dân ở bản Giáng bị nước lũ bủa vây. Mặc dù mưa tạnh đã hơn một tháng nhưng đến nay, cuộc sống của hàng chục hộ dân nơi đây vẫn bị đảo lộn bởi tình trạng ngập úng kéo dài. Trong khi người dân phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nguồn nước, nguy cơ dịch bệnh... thì chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay tìm hướng giải quyết.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, 3 năm trở lại đây, mỗi lần mưa to là nhiều bản của xã Chiềng Đen, trong đó có bản Giáng lại bị ngập úng nặng, kéo dài. Thậm chí, mưa tạnh nhưng phải cả tháng sau nước lũ mới rút hết, khiến cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Có mặt tại bản Giáng vào một ngày giữa tháng mười, chúng tôi ghi nhận nhà cửa, hoa màu của hàng chục hộ dân vẫn đang ngập trong nước. Nhiều nơi ngập từ 50cm đến 80cm, có nơi ngập sâu đến hơn 1m nước, đâu cũng thấy nước kèm theo rác thải, chất thải chăn nuôi và chất thải từ các công trình vệ sinh... Để di chuyển, nhiều người dân phải kết bè tre làm phương tiện. Ông Lù Văn Hải, Trưởng bản Giáng bày tỏ: "Bản có 88 hộ dân, hơn 400 nhân khẩu với 100% đồng bào là người dân tộc Thái. Ban đầu, chỉ có khoảng 30 nhà bị ngập, nhưng nước mưa dồn về khiến số nhà bị ngập tăng lên, đến nay đã có khoảng 40 hộ bị ảnh hưởng. Cứ ngập úng liên tục thế này, không biết bao giờ người dân chúng tôi mới có thể ổn định cuộc sống...". Tình trạng ngập úng không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của bà con mà còn gây thiệt hại cho diện tích cây trồng. Cả bản Giáng có hơn 253ha ngô, 29ha cà phê thì 2ha cà phê chuẩn bị thu hoạch đã bị ngập sâu trong biển nước.

 Mặc dù mưa đã tạnh hơn một tháng nay nhưng bản Giáng vẫn bị ngập úng.

Mặc dù mưa đã tạnh hơn một tháng nay nhưng bản Giáng vẫn bị ngập úng.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên bản Giáng bị ngập úng. Vào các năm 2020, 2021, bản Giáng cũng bị ngập, tuy nước không dâng cao như năm nay nhưng kéo dài, đến tháng 12 nước mới rút hết. Người dân bản Giáng mong muốn chính quyền các cấp sớm có giải pháp cụ thể, xử lý triệt để tình trạng ngập úng để sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Trao đổi với chúng tôi, ông Lù Văn Thuông-một người dân ở bản Giáng-cho biết: “Mặc dù sống ở thành phố nhưng thật trớ trêu, nước lũ thường xuyên làm ngập nhà cửa, tài sản và hoa màu, khiến cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để”.

Một trong những nguyên nhân gây ngập úng tại bản Giáng được các cơ quan chức năng xác định là do hang caster ở cuối bản bị tắc, không thoát được nước. Theo đồng chí Nguyễn Thế Phương, Phó chủ tịch UBND TP Sơn La, ngay sau khi tình trạng ngập úng xảy ra, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn; khuyến cáo các bậc cha mẹ không cho con em tự ý đi lại hay bắt cá ở các khu vực ngập úng sâu; địa phương đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với y tế tỉnh xuống địa bàn hướng dẫn người dân cách khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, phòng, chống và phát thuốc phòng dịch bệnh; hướng dẫn người dân cách sinh hoạt bảo đảm vệ sinh... Về lâu dài, UBND TP Sơn La giao Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố mời các chuyên gia đến khảo sát, tư vấn, thiết kế phương án khả thi để triển khai phương án khắc phục theo phương châm “tiết kiệm, hiệu quả, an toàn tài sản, tính mạng của người dân".

Bài và ảnh: HÀ KHÁNH - HOÀNG HÀ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/som-khac-phuc-tinh-trang-ngap-ung-o-ban-giang-708542

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: