Thiệt hại 30.000 tỷ đồng do thiên tai dị thường

Đăng ngày: 03-12-2020 | Lượt xem: 1189
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020 , Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã báo cáo về tình hình khắc phục hậu quả thiên tai lịch sử diễn ra trong thời gian vừa qua và đề xuất một số giải pháp cấp bách.

Ảnh minh họa.

Theo đó, thiên tai dị thường liên tiếp ở miền Trung từ giữa tháng 9 đến trung tuần tháng 11 đã làm 192 người chết và 57 người vẫn đang còn mất tích. Tổng thiệt hại kinh tế khoảng 30.000 tỷ đồng.

Về kết quả khắc phục bước đầu, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 165 về việc hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại nặng do thiên tai gây ra, trong đó hỗ trợ tối đa 40 triệu đồng/hộ có nhà bị sập, đổ, trôi hoàn toàn; hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/hộ có nhà bị hư hỏng nặng. Đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 1.250 tỷ đồng và xuất cấp 15.804 tấn gạo; 20 xuồng cao tốc, 384 nhà bạt, 23.146 phao cứu sinh các loại và nhiều trang thiết bị khác để hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng do thiên tai.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ đã vận động, quyên góp được 560 tỷ đồng và nhiều hiện vật thiết yếu. Nhân dân cả nước, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đều hướng về miền Trung ruột thịt với nhiều phong trào ủng hộ thiết thực, hiệu quả đã ủng hộ hàng trăm tỷ đồng và nhu yếu phẩm, dụng cụ sinh hoạt. Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT đã kêu gọi nhiều tổ chức quốc tế và nhiều nước đã ủng hộ, cứu trợ tiền mặt và hàng hóa thiết yếu với tổng trị giá trên 21,53 triệu USD (500 tỷ đồng).

Căn cứ vào nhu cầu cấp thiết tại các địa phương và tình hình thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị một số giải pháp chính trước mắt. Trong đó, kiên quyết không để người dân thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt, không có nơi ở; bảo đảm đủ cây, con giống để gieo và nuôi trồng phục hồi tái sản xuất theo đúng thời vụ. Bố trí lực lượng, phương tiện tiếp tục cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong mọi tình huống… Bên cạnh  đó, Bộ NN&PTNT cũng đề xuất 10 giải pháp căn bản, lâu dài cho công tác dự báo, cảnh báo, ứng phó, cứu trợ, khắc phục hậu quả bão, lũ.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị đánh giá toàn diện diễn biến và ứng phó với các đợt thiên tai vừa qua, bài học kinh nghiệm và những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng thời, có nghị quyết về công tác khắc phục hậu quả thiên tai để giải quyết một số vấn đề trước mắt cũng như lâu dài đã bộc lộ sau đợt thiên tai vừa qua. 

Theo baophapluat.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: