Thời điểm miền Bắc 'sạch' nồm ẩm

Đăng ngày: 14-04-2023 | Lượt xem: 1068
Tình trạng mưa phùn, nồm ẩm ở miền Bắc nhiều ngày qua sắp chấm dứt, thay thế bằng những đợt mưa rào và giông kèm không khí lạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng dự báo thời tiết Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng đêm nay (14/4) và ngày mai sẽ có đợt gió mùa đông bắc, khiến hiện tượng mưa phùn, nồm ẩm ở Bắc Bộ tạm thời chấm dứt.

Nhưng đợt gió mùa này không mạnh, chỉ duy trì tác động trong khoảng ngày 15 đến sáng ngày 16/4 thì kết thúc.

Ông Hưởng đánh giá: "Thời tiết nồm ẩm diễn ra như hiện nay là phù hợp với quy luật hàng năm. Thông thường phải hết tháng 4, nồm ẩm mới có thể giảm hẳn".

Hà Nội sắp hết mưa phùn, nồm ẩm. Ảnh minh họa: LAD

Hà Nội sắp hết mưa phùn, nồm ẩm. Ảnh minh họa: LAD

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của áp cao lục địa nén và đẩy rãnh áp thấp xuống phía Nam kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên từ đêm nay đến hết ngày 15/4 ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong các ngày 15-16/4, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.

Nhận định về thời tiết nửa cuối tháng 4, ông Hưởng cho biết, không khí lạnh giảm tần suất hoạt động, khả năng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có những đợt nắng nóng cục bộ. Trong khi đó, tại phía Nam, khu vực miền Đông Nam Bộ tiếp tục có nhiều ngày nắng nóng.

Cụ thể, phía Tây Bắc Bộ; vùng núi phía Tây khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ ngày 18-22/4 có nắng nóng cục bộ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ ngày 15-18/4, chiều tối và tối có mưa rào, giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, ngày nắng gián đoạn, nhiệt độ giảm nhẹ.

Trưởng phòng dự báo thời tiết Nguyễn Văn Hưởng cảnh báo, mưa to cục bộ có khả năng xảy ra hiện tượng giông, lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh, ngập úng tại các vùng trũng, thấp, tiềm ẩn mạnh nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn giông mạnh. Khi có các thông tin cảnh báo mưa giông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố.

Cơ quan khí tượng dự báo từ nay đến 10/5, Bắc và Trung Bộ, nền nhiệt phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ, có nơi cao hơn.

Bảo Anh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/thoi-diem-mien-bac-sach-nom-am-2132438.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: