Thời tiết xấu trên cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đăng ngày: 27-04-2022 | Lượt xem: 1766
Do hai hình thế thời tiết là gió mùa Đông Bắc và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông hình thành cùng lúc, tất cả các địa phương trên cả nước sẽ có mưa giông diện rộng, nguy cơ xảy ra gió lốc, sét, mưa đá rất cao.

Chiều 27/4, ông Vũ Anh Tuấn - Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trên cả nước có những chuyển biến do ảnh hưởng của đợt gió mùa Đông Bắc.

Từ ngày 30/4 đến 1/5, khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa rào và giông trên diện rộng, khu vực miền núi và trung du có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cả nước có mưa giông.

Khu vực Trung Bộ bị ảnh hưởng bởi kết hợp bởi hoàn lưu của vùng áp thấp hình thành trên Biển Đông nên thời tiết chuyển xấu, có mưa rào và giông trên diện rộng. Cục bộ có mưa vừa, mưa to. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông, nhưng thời điểm mưa tập trung nhiều và tối, ban ngày mưa gián đoạn.

Các hình thái thời tiết cần đặc biệt chú ý trong thời điểm này, theo ông Vũ Anh Tuấn là đợt gió mùa Đông Bắc tràn về và vùng áp thấp có khả năng hình thành trên khu vực Biển Đông. Hai hình thế thời tiết này có thể gây ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm do tương tác với nhau, gây ra đợt mưa giông trên diện rộng tại hầu hết các khu vực trên cả nước. Người dân lưu ý, đây là giai đoạn chuyển mùa nên khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, cực đoan như lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh là rất cao.

Việc đầu tháng 5 vẫn xuất hiện áp thấp nhiệt đới, gió mùa Đông Bắc có phải là hiện tượng bất thường? Ông Vũ Anh Tuấn lý giải bão hay áp thấp nhiệt đới giai đoạn này không bất thường. Trong năm 2022 có khoảng10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, trong đó có 4-5 cơn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền. So với trung bình nhiều năm, số cơn bão ít hơn (trung bình hàng năm có khoảng 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam).

Với diễn biến thời tiết này, ông Vũ Anh Tuấn khuyến cáo, do thời tiết các vùng miền trên cả nước chuyển xấu, tuy nhiên cần chú ý giai đoạn mưa không kéo dài liên tục.

Ví dụ ở Bắc Bộ, thời gian mưa kéo dài từ 30/4 đến 1/5, từ ngày 2/5 trở đi thì thời tiết có xu hướng tốt lên, người dân có thể lựa chọn lộ trình du lịch phù hợp. Còn ở Trung Bộ, phía Bắc có mưa giông kéo dài đến ngày 1/5, từ ngày 2/5 thời tiết cũng tốt lên.

Đối với khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, thời gian mưa sẽ kéo dài cả ngày trong suốt 4 ngày nghỉ, nhưng thời gian mưa chủ yếu tập trung vào chiều và tối. Do vậy người dân có thể chọn thời điểm du lịch có lịch trình phù hợp.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân nên theo dõi các bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để cập nhật kịp thời các thông tin thời tiết dịp nghỉ lễ sắp tới.

Tô Hội

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn//hai-hinh-the-thoi-tiet-nguy-hiem-gay-thoi-tiet-xau-dip-nghi-le-30-4-1-5-169220427155744359.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: