Thừa Thiên Huế tập trung khắc phục các điểm sạt lở sau bão số 5

Đăng ngày: 14-09-2021 | Lượt xem: 1663
Mưa lớn những ngày qua đã làm sạt lở một số nơi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện, các địa phương đang khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở này.

Cầu Huỳnh Lồ nằm trên Tỉnh lộ 17 qua thôn Huỳnh Liên, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) bị sạt lở do ảnh hưởng của bão số 5.

Chiều 13/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế những ngày qua có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 300-600 mm. Mưa lớn đã làm bờ sông Bồ đoạn qua xã Quảng An (huyện Quảng Điền) bị sạt lở mái một số vị trí với chiều dài khoảng 200m. UBND huyện Quảng Điền đã huy động lực lượng xung kích của xã xử lý tạm thời bằng tre và bao tải đất để phòng tránh sạt lở tiếp diễn.

Tại huyện Phong Điền, ngoài 24 ngôi nhà ở các xã bị tốc mái do bão số 5 gây ra, hiện đã lợp lại xong; ở nhiều xã thấp trũng như Phong Hòa, Phong Bình cũng ngập sâu. Tuyến đường Tỉnh lộ 17 đoạn qua thôn Huỳnh Liên (xã Phong Mỹ) đang bị chia cắt do cầu Huỳnh Lồ (thuộc vị trí Km4+800) đang trong quá trình thi công, bị sạt lở nặng. Bên cạnh có mở một tuyến đường tạm, nhưng do mưa lớn những ngày qua đã làm sạt lở tuyến đường tạm này, khu vực thi công cũng bị sạt lở nghiêm trọng, các phương tiện không thể qua lại. Địa phương đã cho cắm bảng ở hai đầu không cho người và phương tiện qua lại trên tuyến đường này.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là mưa vẫn còn tiếp diễn, việc khắc phục và nối tuyến Tỉnh lộ 17 ở đoạn cầu Huỳnh Lồ chưa thể thực hiện được. Huyện Phong Điền yêu cầu người dân không di chuyển qua tuyến đường này, bởi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là vào đêm khuya.

Tuyến Tỉnh lộ 11B đoạn đoạn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) bị ngập sâu hơn 70cm do mưa lớn trong hai ngày qua, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại.

Tại tuyến Tỉnh lộ 11B qua xã Phong Xuân, huyện Phong Điền cũng bị ngập sâu 70cm, kéo dài hơn 2km, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua lại trên địa bàn. Trong ngày 13/9, mưa lớn tiếp tục diễn ra khiến hệ thống giao thông bị chia cắt cục bộ, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Tại tuyến Quốc lộ 9B qua xã Lộc Bình (huyện Phú Lộc) đã bị đất đá tràn lấp mặt đường đoạn Km96+160, Km100+650 và Km100+800 với khối lượng hơn 523m3, gây ách tắc giao thông. Sau khi xảy ra sạt lở, UBND xã Lộc Bình đã phối hợp các đơn vị chức năng huy động phương tiện, máy móc tổ chức khắc phục. Hiện, tuyến Quốc lộ 49B đã được thông tuyến.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã gây mưa lớn trong hai ngày qua, khiến khu đất cát tại khu vực thuộc Dự án nghĩa trang Trường Đồng ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) đang trong giai đoạn thi công, đã bị chảy trôi xuống khu vực rừng tràm của hộ dân với diện tích khoảng 0,4 ha, bồi lấp từ 10-20cm, chính quyền địa phương đã kiểm tra hiện trạng và cho biết, việc bồi lấp này không ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực.

Mưa lớn đã làm sạt lở một số điểm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại huyện Nam Đông, hiện vẫn còn 37 trường hợp người dân địa phương đi vào rừng nhiều ngày chưa liên lạc được. Trước khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền, UBND huyện Nam Đông đã chỉ đạo các xã nắm tình hình người dân đi rừng để vận động trở về nhà, bảo đảm an toàn trong khi xảy ra thiên tai. Hiện vẫn còn 45 người dân ở lại trong rừng và đã kết nối liên lạc được với tám trường hợp, xác nhận an toàn; 37 người còn lại chủ yếu tập trung ở các xã Thượng Quảng, Hương Hữu và Thượng Long.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Lê Thanh Hồ cho biết, địa phương đã làm việc với người nhà của những trường hợp trên và được biết tất cả đều chuẩn bị đầy đủ lương thực để đi rừng trong nhiều ngày. Đây đều là những người có kinh nghiệm, có thể chủ động tự bảo vệ bản thân trong nhiều điều kiện thời tiết xấu.

“Huyện đã yêu cầu các xã tiếp tục kết nối liên lạc với những trường hợp còn lại và sẽ có phương án triển khai lực lượng đi tìm kiếm nếu có dấu hiệu bất thường xảy ra. Trong chiều 13/9, UBND các xã tiếp tục kết nối liên lạc với những trường hợp còn lại và sẽ có phương án triển khai lực lượng đi tìm kiếm nếu có dấu hiệu bất thường xảy ra”, ông Hồ thông tin thêm.

Theo Báo Nhân Dân

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: