Tiền Giang nỗ lực khắc phục sạt lở ven sông Ba Rài

Đăng ngày: 07-04-2022 | Lượt xem: 1536
Sông Bà Rài là tuyến giao thông thủy huyết mạch của huyện Cai Lậy, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Những năm gần đây, tình trạng sạt lở 2 bên bờ sông này rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nơi ở, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Hiện nay, nhiều người dân sống bên bờ Đông kênh Ba Rài, thuộc các xã Hội Xuân, Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy rất lo lắng vì việc đi lại, vận chuyển trái cây gặp khó khăn do điểm sạt lở có quy mô lớn tại ấp 4, xã Cẩm Sơn. Điểm sạt lở “hàm ếch” dài gần 50 mét, lấn sâu hơn 5 mét, đã cắt đứt đường giao thông liên huyện, đe dọa nhiều nhà dân tại ven sông.

Bà Thái Thị Thanh Thủy có nhà cạnh điểm sạt lở lo âu: "Sạt lở xảy ra cũng lâu rồi, ở ngoài kia lở vô. Tôi cũng sợ đê bị lở nước tràn vô vườn cây bên trong. Nó lở do dưới lòng sông, nước xoáy quá gây lở. Rất mong nhà nước sớm khắc phục, nên làm sớm để hạn chế sạt lở”.

Một đoạn bờ sông Ba Rài tại xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy bị sạt lở nghiêm trọng

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống giảm nhẹ thiên tai tỉnh Tiền Giang, năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 119 điểm sạt lở, với chiều dài hơn 11 km, ước kinh phí để xử lý khoảng 245 tỷ đồng. Chỉ riêng tuyến sông Ba Rài có đến 20 điểm sạt lở lớn tập trung nhiều tại địa bàn các xã Hội Xuân, Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy) và xã Thanh Hòa (Thị xã Cai Lậy). Đặc biệt, có nhiều điểm sạt lở “hàm ếch”, thủy triều xâm thực vào đường giao thông làm cho người dân gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Khi triều cường dâng cao, nước sông Ba Rài tràn vào nhà, vườn cây, ao cá của người dân.

Cơ giới đang đào đất khắc phục sạt lở

Sau khi xảy ra sạt lở, chính quyền và các ngành chức năng cấp tỉnh, huyện đã đến khảo sát và tìm phương án khả thi nhất để sớm khắc phục sạt lở. Hầu hết các điểm sạt lở lớn đến nay đã khắc phục tạm thời như đóng cọc, làm kè, gia cố mặt đường. Trong đó có một số khu vực ở Thị xã Cai Lậy được làm bờ kè bê tông kiên cố.

Tại xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy có 06 điểm sạt lở với chiều dài 360 mét, có đoạn sạt gần 100 mét. Huyện Cai Lậy đã đầu tư 8 tỷ đồng để khắc phục. Địa phương này, còn 4 điểm có nguy cơ sạt lở rất cao với chiều dài 150 mét, có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

Xe tải nặng thường xuyên lưu thông trên tuyến đê gây sụp lún bờ sông

Còn tại xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy có 13 điểm sạt lở ven sông Ba Rài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại dọc huyện lộ 54B và 54C, trong đó nhiều điểm sạt lở lấn sâu đến tận nhà dân. Đến nay, các ngành chức năng của huyện đã xử lý xong các điểm sạt lở trên địa bàn đảm bảo người dân đi lại an toàn.

Ông Trần Trọng Quang, Chủ tịch UBND xã Hội Xuân chia sẻ: “Sông Ba Rài tại xã Hội Xuân có 13 điểm sạt lở do huyện đầu tư toàn bộ, khắc phục hết giai đoạn 1, chứ xã không có nguồn vốn, tạm thời ổn. Sông Ba Rài trải dài từ đầu xã đến cuối xã nên xảy ra nhiều điểm sạt lở. Cái này do kết cấu địa chất yếu và vấn đề thay đổi dòng chảy nên dẫn đến sạt lở ”.

Sà lan đậu ven bờ sông Ba Rài thổi cát vào khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ gây sạt lở bờ sông

Theo ngành chuyên môn, đối với sông Ba Rài có nhiều nguyên nhân dẫn đến sạt lở 2 bên bờ, nhất là mật độ phương tiện thủy có trọng tải lớn tăng cao, phương tiện neo đậu gần bờ dẫn đến thay đổi dòng chảy, xe tải nặng lưu thông trên đê gây lực tác động đến mặt đê...

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cai Lậy cho biết, đến nay, toàn huyện có 52 công trình khắc phục sạt lở với tổng chiều dài 2,3km ước tổng kinh phí thực hiện khoảng 42 tỷ đồng. Trong đó, 10 công trình đã nghiệm thu đưa vào sử dụng, 34 công trình đã lập hồ sơ khảo sát thiết kế, 7 công trình thi công đạt từ 80% khối lượng, còn lại 1 công trình mới khảo sát./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tien-giang-no-luc-khac-phuc-sat-lo-ven-song-ba-rai-post935504.vov

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: