Tình hình lũ lụt tại Trung Quốc dự báo còn nghiêm trọng hơn nữa

Đăng ngày: 10-07-2020 | Lượt xem: 4004
Hôm qua (9/7), chính phủ Trung Quốc đã phải tổ chức một cuộc họp Thường trực Chính phủ để bàn về công tác phòng lũ.

Trong khi theo nhận định của chuyên gia nước này, do mưa lớn liên tục kéo dài và chồng chéo, tình hình lũ lụt tại Trung Quốc thời gian tới sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa.

Lực lượng cảnh sát vũ trang hỗ trợ gia cố đê điều tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc hôm 9/7. Ảnh: Tân Hoa xã.

Cuộc họp Thường trực Chính phủ do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì đánh giá, từ khi bước vào mùa lũ đến nay, tổng lượng mưa trên cả nước Trung Quốc nhiều hơn rõ rệt so với cùng kỳ hàng năm và khá tập trung, một số nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai.

Riêng trong tháng 6, lượng mưa trung bình ở Trung Quốc đã nhiều hơn hàng năm 13,5%. Tính đến hết ngày 3/7, đã có gần 19,4 triệu người thuộc 26 tỉnh, thành và khu tự trị ở nước này bị ảnh hưởng bởi lũ, thiệt hại kinh tế lên đến gần 42 tỷ nhân dân tệ (gần 6 tỷ USD).

Thời gian gần đây, miền Nam nước này vẫn tiếp tục mưa lớn, trong khi theo dự báo mưa đang dần dịch chuyển lên phía Bắc. Hiện đang là mùa lũ chính ở miền Nam Trung Quốc, do vậy chính phủ nước này đã phải yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung toàn lực phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai, đẩy nhanh xây dựng các công trình thủy lợi lớn, đặt tính mạng của người dân lên hàng đầu.

Trong khi đó, theo dự báo của chuyên gia, do tháng 7, 8 vừa là mùa lũ và mùa bão ở Trung Quốc, cộng thêm tình trạng mưa lớn kéo dài và chồng chéo thời gian qua, nên tình hình lũ lụt ở nước này sẽ còn nghiêm trọng hơn. Thậm chí, theo nhận định của giáo sư Khương Đồng thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Thông tin Nam Kinh, lũ lụt năm nay có khả năng tương tự trận "Đại hồng thủy" năm 1998, nhưng thiệt hại sẽ không nặng nề bằng, bởi năng lực chống lũ của Trung Quốc đã tốt lên.

Được biết, trận "Đại hồng thủy" năm 1998 xảy ra trên toàn bộ lưu vực sông Trường Giang, đã gây ảnh hưởng tới 29/31 tỉnh, thành và khu tự trị ở Trung Quốc, đồng thời cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người dân nước này.

Theo dự báo của Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc, 6 tháng cuối năm, nước này sẽ có khoảng 6-7 cơn bão, nhiều hơn hàng năm, do vậy cần tăng cường giám sát và ngăn ngừa các hiện tượng thiên tai phát sinh sau bão xảy ra tại khu vực miền Nam và Đông Nam Trung Quốc./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: