Trên 90 người thiệt mạng do lũ lụt tại Pakistan, Sudan, Hy Lạp

Đăng ngày: 10-08-2020 | Lượt xem: 1137
Ít nhất 64 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các trận lũ quét xảy ra do mưa to trong mùa gió mùa ở Pakistan và các sự cố khác liên quan đến mưa lớn trong 3 ngày qua ở các khu vực khác nhau của quốc gia Nam Á này.

Một tuyến đường bị phá hủy do lũ lụt và lở đất sau những trận mưa lớn tại thị trấn Umm Dawan Ban, tây nam thủ đô Khartoum, Sudan, ngày 2/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan Kiểm soát thảm họa quốc gia (NDMA) của Pakistan tối 9/8 cho biết trong số những người thiệt mạng kể trên có có ít nhất 19 trẻ em và 9 phụ nữ. Khu vực tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, miền Tây Bắc Pakistan, là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 25 người thiệt mạng, sau đó đến tỉnh Sindh ở miền Nam với 12 người thiệt mạng và nhiều khu vực khác từ miền Bắc đến miền Nam trên cả nước. Ngoài ra, lũ quét cũng gây thiệt hại nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng của Pakistan khi phá hủy 3 cây cầu ở tỉnh Balochistan và 1 cây cầu ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, đồng thời làm tê liệt tuyến đường kết nối với hàng trăm người ở nhiều ngôi làng. Khoảng 300 ngôi nhà đã bị hư hỏng hoặc bị phá hủy hoàn toàn trong các trận lũ quét.

Quân đội Pakistan đã cử binh sĩ cùng máy bay trực thăng đến những khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ các đơn vị cứu nạn-cứu hộ ở địa phương vốn thiếu nguồn lực và kinh nghiệm trong việc ứng phó với tình trạng khẩn cấp hiện nay. 

* Tại Sudan, mưa lớn và lũ lụt cũng khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong ngày 9/8. Bên cạnh đó, có 345 ngôi nhà trên cả nước bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng. Hiện nhà chức trách Sudan đã cử các máy bay trực thăng cứu trợ đến miền Đông nước này, nơi có một nhóm thợ mỏ bị mắc kẹt do nước lũ dâng cao. 

Mùa mưa ở Sudan thường xảy ra vào thời gian từ tháng 6-10 hàng năm và tuần trước quốc gia Bắc Phi này đã hứng chịu những trận mưa như trút nước. Số nạn nhân mới nhất kể trên đã nâng tổng số người thiệt mạng tại Sudan từ cuối tháng 7 đến nay lên 35 người và hơn 7.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hỏng. Liên hợp quốc ngày 5/8 ước tính có hơn 50.000 người chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Sudan. 

* Giới chức Hy Lạp ngày 9/8 cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng, trong đó có 1 trẻ em, do mưa lớn gây lũ quét trên đảo Evia. Hiện lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm 1 người mất tích.  

Lực lượng cứu hộ cũng nhận được hàng trăm cuộc gọi yêu cầu dịch vụ bơm nước khỏi nhà và nhiều phương tiện bị chìm trong bùn. Hoạt động giao thông trên đảo cũng bị gián đoạn. Hiện hàng chục người đã phải sơ tán và 43 người được giải cứu bằng trực thăng do các tuyến đường tại khu vực có đoạn sông bị tràn bờ gây ngập lụt. 

Theo giới chức Hy Lạp, biến đổi khí hậu đang khiến công tác dự báo thời tiết trở nên khó khăn hơn. Những cơn mưa kèm theo sấm sét thường ít khi xảy ra nhưng đã trở nên thường xuyên hơn trong những năm gần đây.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: