Triều cường kéo sập nhà dân ở Quảng Ngãi

Đăng ngày: 14-11-2022 | Lượt xem: 1187
Từng đợt sóng dữ xô vào bờ cuốn trôi cả vạt bãi biển, kèm theo nhà cửa, vườn tược của người dân ở tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Cả tháng qua, không đêm nào hàng trăm người dân Thạnh Đức 1 được yên giấc, già trẻ lớn bé ở đây đều nơm nớp lo sợ sóng sẽ cuốn mất nhà và cả người ra biển.

Hơn chục nóc nhà sát mé biển đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ” do liên tiếp chịu tác động của các đợt mưa bão, kết hợp không khí lạnh và triều cường làm sóng biển dâng cao.

Sóng mạnh đã làm sạt lở khoảng 400m, ăn sâu vào đất liền nhiều đoạn từ 20 đến 50m, làm ảnh hưởng trực tiếp đến 11 nhà ở của dân, với 47 khẩu. Trong đó làm sập 2 nhà và 9 nhà có nguy cơ tiếp tục sập đổ, ngoài ra có 70 hộ dân trong vùng bị ảnh gián tiếp của vùng bị sạt lỡ.

Vợ mất vừa giáp năm, nay căn nhà nhỏ – Tài sản tích góp sau nhiều năm bán hủ tiếu thuê của con trai ông Nguyễn Tới (84 tuổi) cũng bị sóng lấy đi mất.

Sát bên, căn nhà của bà Châu Thị Hương cũng chỉ còn lại chưa tới một nửa, với một lớp tôn, một bàn thờ và một mảng tường trơ trọi, trống hoác.

Chứng kiến cảnh sóng biển tiến sát nhà mình, chị Võ Thị Mến thở dài: “Đất mất, nhà sập thì cả nhà chỉ còn nước đùm túm đi nơi khác tá túc, con cái nghỉ học, vợ chồng làm mướn chứ biết làm sao bây giờ”.

Biết là không thể chống chịu nổi với sức nước, nhưng nhiều hộ dân vẫn dùng bao cát chắn bờ biển với mong ước sóng sẽ “tha” nhà mình.

Theo kinh nghiệm dân gian, người dân tự Thạnh Đức 1 trồng dứa để bảo vệ đất đai, vườn tược của nhà mình. Theo một số hộ dân, họ làm vậy với quan niệm “còn nước thì còn tát”, chứ chẳng còn cách nào khác.

Không chỉ cuốn phăng cả vạt bờ biển, vườn tược và nhà dân, sóng mạnh còn làm sập cả một đoạn kè bê tông được Nhà nước đầu tư xây dựng trước đó.

Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Giả Tấn Tàu cho biết, trước tình thế cấp bách, chính quyền địa phương và người dân đang rất mong mỏi các cấp có thẩm quyền quan tâm, bố trí kinh phí đầu tư một công trình kè kiên cố để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Lê Danh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/trieu-cuong-keo-sap-nha-dan-o-quang-ngai-343808.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: