Từ nay đến hết mùa hè liệu có xảy ra nắng nóng kỷ lục?

Đăng ngày: 12-07-2019 | Lượt xem: 984
Từ nay đến hết mùa hè vẫn còn nắng nóng, nhưng cường độ nắng nóng sẽ bớt gay gắt hơn, sau đó sẽ xuất hiện lũ lên báo động 3.

Ông Hoàng Phúc Lâm (Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, theo các kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO cho thấy nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 tiếp tục cao hơn so với trung bình năm ngoái và đang có xu hướng giảm dần.

tu nay den het mua he lieu co xay ra nang nong ky luc? hinh 1
Nắng nóng gây hạn hán ở miền Trung.

“Hiện tượng ENSO được dự báo sẽ duy trì trạng thái ElNino yếu từ nay đến khoảng tháng 8-9 năm 2019 với xác suất khoảng 65%, sau đó, nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 có xu hướng giảm thêm và ENSO có khả năng trở về trạng thái trung tính vào những tháng đầu năm 2020. Như vậy, có thể nhận định El Nino năm 2018-2019 không kéo dài. Vì thế chúng tôi nhận định nhiệt độ trung bình từ tháng 7-10/2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình năm ngoái cùng thời kỳ khoảng 0,5-1,00C. Riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tháng 11-12/2019 ở mức cao hơn so với TBNN từ 1.0-1.5 độ”, ông Lâm nói.

tu nay den het mua he lieu co xay ra nang nong ky luc? hinh 2
Ông Hoàng Phúc Lâm (Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Từ nay đến tháng 8/2019 còn xảy ra nắng nóng và có khả năng tập trung nhiều hơn vào nửa cuối tháng 6-7/2019 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ; trong đó khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ còn có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt.

Ông Lâm cho biết thêm: “Tuy nhiên nắng nóng gay gắt và mạnh mẽ nhất đã xảy ra trong các tháng 4-6 và nửa đầu tháng 7, vì thế khoảng thời gian từ nay đến cuối năm vẫn còn nắng nóng, nhưng cường độ nắng nóng sẽ bớt gay gắt hơn và từ giờ đến cuối năm, hầu như không có khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng kỷ lục”.

Trước tình trạng nắng nóng, khô hạn như hiện nay, ông Lâm khuyến cáo người dân ở các vùng nắng nóng cần có biện pháp bảo vệ sức khỏe, như ăn uống hợp lý, tránh vừa trong mát lại ra ngay vùng nóng và ngược lại, cũng như hạn chế làm việc lâu ngoài nắng nóng, để hạn chế hiện tượng sốc nhiệt, ngoài ra chúng ta cũng đã biết khoảng thời gian xảy ra nắng nóng cũng là khoảng thời gian trời hanh khô, rất dễ xuất hiện nguy cơ cháy, vì thế người dân cần hết sức lưu ý, đề phòng và cẩn thận trọng các hoạt động đốt nương làm rẫy hoặc các hành động gây phát sinh nguồn cháy.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc sau khô hạn thì sẽ có lũ lớn, ông Hoàng Phúc Lâm thông tin: “Ở khu vực Bắc Bộ: Thời kỳ tháng 7-8 tiếp tục thời kỳ mùa mưa lũ chính vụ khu vực Bắc Bộ, trên các sông suối sẽ xuất hiện lũ. Dự báo đỉnh lũ trên các sông Bắc Bộ sẽ ở mức BĐ 1- BĐ 2, trên các sông suối nhỏ đạt mức BĐ3. Tại khu vực Trung Bộ: Trong thời gian tháng 7-8, trên các sông ở Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên khả năng xuất hiện 1-2 đợt lũ ở mức BĐ1-BĐ2, các sông suối nhỏ có khả năng xuất hiện lũ lớn cục bộ”./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: