Ứng phó bão Ba Vì: Hàn Quốc báo động, Triều Tiên họp Bộ Chính trị

Đăng ngày: 26-08-2020 | Lượt xem: 1651
Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết, cơn bão số 8 trong năm nay ở nước này có tên quốc tế là Bavi (Ba Vì) di chuyển với tốc độ 45m/giây...

Gió lớn trước bão Ba Vì quật đổ cây cối trên đảo Jeju sáng 26/8. Ảnh: Yonhap.

Gió lớn trước bão Ba Vì quật đổ cây cối trên đảo Jeju sáng 26/8. Ảnh: Yonhap.

 

Lúc 14h ngày 26/8, bão Ba Vì chỉ còn cách bờ biển phía Nam thuộc đảo Jeju 210km và dự kiến sẽ vào đất liền trong đêm nay. Mưa gió đã hoành hành dữ dội trải rộng nhiều tỉnh dọc bờ biển miền Nam Hàn Quốc.

Thủ đô Seoul dự kiến đón bão vào 5h sáng ngày mai (27/8), sau đó nó đi thẳng lên phía Bắc và “cập” tỉnh Hwanghae ở Triều Tiên vào khoảng 6h cùng ngày.

Theo KMA, Ba Vì là một trong những cơn bão mạnh nhất trong năm 2020 tại Hàn Quốc. Cơ quan này đã phát lệnh báo động trên toàn quốc để ứng phó với bão Ba Vì, bởi theo tính toán, nếu tốc độ gió vọt lên 40 m/giây, ô tô và tảng đá lớn có thể bị quật tung trên đường đi của nó.

Năm 2003, Hàn Quốc đã hứng cơn bão Maemi có tốc độ gió 60 m/giây. Một số phân tích diễn biến bão Ba Vì đã đặt ra khả năng tốc độ gió có thể đạt 45 - 50 m/giây và ảnh hưởng mạnh nhất đến phần phía Tây Hàn Quốc.

Gần như toàn bộ các chuyến bay và phà bị hủy từ sáng 26/8. 483 chuyến bay đến/đi tại Sân bay quốc tế Jeju ngừng hoạt động cả ngày và dự kiến nối lại cuối sáng ngày mai, 27/8.

Cũng trong ngày 26/8, Bộ Chính trị Triều Tiên họp mở rộng để bàn biện pháp ứng phó bão Ba Vì dưới sự chủ trì của Chủ tịch Kim Jong-un.

“Triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn ngừa thiệt hại về người, giảm thiểu thiệt hại mùa màng mà nhiệm vụ quan trọng mà Đảng chúng ta không được lơ là một phút. Điều đó sẽ quyết định vụ mùa năm nay có thắng lợi hay không”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim.

Theo nongnghiep.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: