Ứng phó thiên tai tại Mỏ than Phấn Mễ: Lo xa để tránh thiệt hại gần

Đăng ngày: 29-04-2022 | Lượt xem: 1635
Cùng với thực hiện tốt Quyết định số 1300/QĐ-BTNMT ngày 2/7/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trườngvề việc phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ khai thác lộ thiên, Mỏ than Phấn Mễ (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó với thiên tai. Trong đó có chủ động trồng rừng, phòng chống sạt lở, bảo vệ môi trường.

Trong ba tháng đầu năm 2022, Mỏ than Phấn Mễ đã trồng gần 60ha rừng phủ xanh khu vực bãi thải 3.

Mỏ than Phấn Mễ đã trải qua nhiều năm khai thác, lượng đất đá tập kết tại các bãi thải rất lớn, làm môi trường sinh thái suy giảm, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất, đá, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Gần đây nhất, vào đầu năm 2020, tại khu vực bãi thải 3 đã diễn ra tình trạng sạt lở đất, gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân sinh sống trong vùng.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Mỏ than Phấn Mễ Nguyễn Xuân Tú, cho biết: Để khắc phục tình trạng sạt lở, đồng thời thực hiện nghiêm Đề án đóng cửa mỏ khai thác lộ thiên đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, đầu năm nay, chúng tôi đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống thiên tai. Trong đó, Mỏ ban hành kế hoạch, huy động nguồn lực con người, dự kiến tình huống, thành lập Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão… Đặc biệt, đơn vị đã tổ chức trồng gần 60ha rừng với trên 70.000 cây, phủ xanh khu vực bãi thải 3, tạo vành đai an toàn để cải tạo, phục hồi môi trường. Chúng tôi phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức trồng rừng bài bản, chăm sóc chu đáo và trồng đúng thời vụ nên cây phát triển tốt.

Còn theo ông Đoàn Minh Tiến, Phó Giám đốc Mỏ than: Bãi thải 3 do dơn vị quản lý rộng hơn 90ha, những năm trước đây, trên 30ha diện tích dừng đổ thải đã được trồng rừng. Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, gần 60ha diện tích còn lại tiếp tục được cắt tầng, bảo đảm độ dốc trở về trạng thái an toàn để trồng rừng phủ xanh. Việc phủ xanh toàn bộ bãi thải không chỉ cải tạo bề mặt, tránh phong hóa, chống xói mòn, chống bụi vào mùa khô, sạt lở vào mùa mưa mà còn là giải pháp cốt lõi phục hồi môi trường sinh thái.

Không chỉ triển khai các biện pháp phòng tránh thiên tai một cách bền vững, trong mùa mưa bão năm nay, Mỏ than Phấn Mễ đã chủ động triển khai nhiều phương án phòng, chống mưa lũ nhằm bảo vệ tài sản của Công ty và người dân.

Ông Hoàng Hải Dương, Phó Giám đốc Mỏ than Phấn Mễ, chia sẻ: Hoạt động trên địa bàn rộng lớn, địa hình phức tạp; cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc sản xuất của đơn vị ở nhiều nơi; người dân sản xuất, sinh sống xung quanh khu vực mỏ nên chúng tôi đặc biệt chú trọng và luôn chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay.

Việc phòng, chống thiên tai được lãnh đạo Mỏ than Phấn Mễ, các phân xưởng, bộ phận triển khai đồng bộ. Cụ thể bằng việc ban hành kế hoạch, dự kiến tình huống, thành lập Ban chỉ huy, chuẩn bị lực lượng 120 người gồm lãnh đạo đơn vị, quản lý các phân xưởng, nhân viên y tế, lao động thuộc các tổ, đội sản xuất được phân công nhiệm vụ rõ ràng, chuẩn bị phương tiện để làm tốt công tác phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn khi xảy ra sự cố bất khả kháng. Cụ thể, trước khi bước vào mùa mưa bão năm nay, các đơn vị, phân xưởng đã tiến hành kiểm tra toàn diện khu vực xung yếu như hệ thống đê ngăn nước bờ Tây, bờ moong, các gương tầng khai thác; chuẩn bị vật tư, thiết bị cứu hộ (bao cát, đất sét, hệ thống máy bơm...); gia cố các các kho vật tư; kiểm tra hệ thống cung cấp điện cao thế, hạ thế... Từ đó có các giải pháp ứng phó tốt nhất nhằm tránh thiệt hại xảy ra.

Đặc biệt, đơn vị đã phân công nhiệm vụ cho từng phân xưởng, bộ phận, quán triệt tinh thần không được lơ là, chủ quan với thiên tai. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền, người dân thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) và các xã Phục Linh, Hà Thượng (Đại Từ) để phòng chống, khắc phục, giải quyết tốt nhất về môi trường, giảm thiểu thiệt hạo do lụt bão gây ra.

Xuân Hải

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/tin-tuc/tai-nguyen-moi-truong/lo-xa-de-tranh-thiet-hai-gan-300439-46270.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: