Xâm nhập mặn đến sớm, gay gắt tại ven biển miền Trung

Đăng ngày: 11-03-2020 | Lượt xem: 1566
Ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết, mùa mưa lũ năm 2019 xuất hiện ít các đợt mưa lớn, tổng thời gian mưa ngắn, lũ phổ biến ở mức vừa và nhỏ.

Các tỉnh miền Trung đối diện với khô hạn kỷ lục và xâm nhập mặn trong những tháng tới Ảnh minh họa: PV

Tổng lượng dòng chảy trên các lưu vực trên toàn quốc nói chung và khu vực Trung Bộ nói riêng ở mức thấp và thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Hiện nay, lưu lượng dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên phổ biến thấp hơn TBNN cùng kỳ từ 40-80%, một số sông thiếu hụt trên 80% như trên sông Cả (Nghệ An) tại Yên Thượng, sông Ba (Phú Yên) tại Củng Sơn. Dung tích các hồ thủy lợi, thủy điện tại vùng này thiếu hụt từ 10-60% dung tích thiết kế.

Trong khi đó, nửa đầu năm 2020, hiện tượng ENSO ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng nên nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước có khả năng cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ phổ biến từ 0,5-1,5 độ. Tổng lượng mưa trong các tháng tiếp theo của mùa khô năm 2020 trên toàn trên toàn quốc nói chung và khu vực Trung Bộ nói riêng phổ biến ở mức thiếu hụt so với TBNN, thậm chí nhiều khu vực thiếu hụt rất nhiều.

Ông Long cho biết, dự báo nguồn nước trên các sông suối khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục suy giảm và thiếu hụt so với TBNN cùng kỳ từ 35-70%, một số sông thiếu hụt trên 80%. Nguy cơ cao xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước ở khu vực Trung Bộ trong các tháng tiếp theo của mùa khô năm 2020. Cùng với đó là tình trạng xâm nhập mặn vào các cửa sông ở khu vực này sẽ diễn ra sớm hơn và xâm nhập sâu hơn.

Từ tháng 3-5, tình trạng khô hạn thiếu nước có khả năng xảy ra tại các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Từ tháng 6-8, tình trạng khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn có khả năng lan rộng tại các tỉnh ven biển Trung Bộ và diễn ra gay gắt hơn mùa khô năm 2019 - năm kỷ lục xâm nhập mặn ở nhiều sông Trung Bộ.

Theo tienphong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: