Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Trung Quốc ký kết biên bản ghi nhớ JWG-13

Đăng ngày: 13-12-2022 | Lượt xem: 2183
Chiều 13/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Trung Quốc đã tổ chức Hội nghị lần thứ XIII của Tổ công tác liên hợp hợp tác khoa học kỹ thuật khí tượng (JWG-13) và ký kết biên bản ghi nhớ giữa hai bên.

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ TN&MT Việt Nam có GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Trưởng phái đoàn Bộ TN&MT Việt Nam; ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; ông Bùi Đức Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ TN&MT cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV. Về phía cơ quan Khí tượng Trung Quốc có ông Zhuang Guotai, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Trung Quốc; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Tổng cục Khí tượng Trung Quốc.

GS.TS. Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết, khoảng thời gian từ năm 2020 đến nay vô cùng khó khăn do đại dịch COVID-19 bùng phát. Tuy vậy, 2 quốc gia đã nỗ lực thực hiện rất nhiều hoạt động hợp tác khác nhau. Đặc biệt, trong tháng 10/2022 vừa qua, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã sang thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Điều này đã chứng minh sự hợp tác tốt đẹp giữa Trung quốc và Việt Nam.

Thời gian qua, 2 bên đã thực hiện được phần lớn các hạng mục hợp tác đề theo Biên bản ghi nhớ lần thứ 12, nổi bật là các hợp tác về tăng cường năng lực, hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi số liệu, thông tin thời tiết nguy hiểm và cảnh báo sớm đa thiên tai. Chỉ còn 2 hạng mục không thể thực hiện được do ảnh hưởng của Covid-19, hai bên không thể cử được các chuyên gia sang làm việc và trao đổi công nghệ.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 trong các năm qua đã gây nhiều khó khăn và trở ngại, tuy nhiên các hoạt động hợp tác giữa hai bên vẫn tiếp tục được duy trì, phát triển và dần đi vào chiều sâu với các hình thức đa dạng hơn, hướng tới sự phát triển bền vững của hai Bên, phục vụ tốt công tác dự báo, cảnh báo thiên tai góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai phát triển bền vững kinh tế - xã hội của hai quốc gia nói riêng và của thế giới nói chung, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV nhấn mạnh.

Cuộc họp này bên cạnh tổng kết lại các hoạt động hợp tác lần thứ 12, 2 bên sẽ cùng nhau trao đổi thống nhất các hoạt động hợp tác trong thời gian tới và hướng tới các hoạt động đến năm 2030 trong bối cảnh Ngành KTTV Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, Tổng cục khí tượng Trung Quốc và Tổng cục KTTV Việt Nam cũng đang nỗ lực tham gia tích cực và các hoạt động của Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) và Hiệp hội khí tượng Châu Á (RA-II). Đặc biệt, trong đó các hoạt động liên quan đến việc xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo sớm giữa 2 quốc gia cũng như phối hợp các quốc gia thành viên của Hiệp hội khí tượng Châu Á, thành viên của Tổ chức khí tượng thế giới nhằm đạt được mục tiêu của Liên hợp quốc đã đặt ra, đó là, trong 5 năm tới tất cả các quốc gia đều có hệ thống dự báo sớm, cảnh báo sớm.

“Trong những năm vừa qua, bên cạnh việc cùng nhau xây dựng và đóng góp cho Hiệp hội khí tượng Châu Á và Tổ chức khí tượng thế giới, chúng tôi rất vui mừng nhận được sự hỗ trợ của Tổng cục Khí tượng Trung Quốc trong việc phát triển các hệ thống dự báo, cảnh báo, cũng như thông tin trong điều kiện thời tiết nguy hiểm đặc biệt là các cuộc họp hiệp thương giữa hai nước khi có bão xảy ra trong khu vực. Điều này đã đóng góp rất lớn trong việc giảm nhẹ rủi ro thiên tai của khu vực và được các nước trong khu vực đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc và Việt Nam”, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái chia sẻ.

Ông tin tưởng rằng, các hoạt động hợp tác sắp tới của hai cơ quan, bên cạnh hướng tới lợi ích của hai quốc gia, sẽ đóng góp cho sự phát triển cộng đồng KTTV thế giới nói chung và của cộng đồng KTTV châu Á nói riêng trong phòng chống thiên tai, bảo vệ sinh mạng, cuộc sống của con người và phát triển bền vững kinh tế xã hội.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Trung Quốc Zhuang Guotai phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Trung Quốc Zhuang Guotai nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam là các thành viên quan trọng trong hợp tác khu vực và châu Á. Tổng cục Khí tượng Trung Quốc luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Bộ TN&MT Việt Nam trong lĩnh vực khí tượng.

Theo ông Zhuang Guotai, từ Biên bản ghi nhớ lần đầu năm 1993, hai bên đã tổ chức 12 Hội nghị Tổ công tác liên hợp hợp tác khoa học kỹ thuật khí tượng và triển khai 150 thỏa thuận hợp tác, đạt được những kết quả quan trọng trong lĩnh vực khí tượng.

Những năm gần đây, thiên tai do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng xảy ra thường, ra gây thương vong lớn cho các quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Từ ngày 20/10 đến ngày 2/11/2022, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo hai nước đã đạt được nhiều hiệp ước chung và ra Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện Trung Quốc – Việt Nam; nhấn mạnh hai bên phải tăng cường chia sẻ số liệu khí tượng lưu vực sông Lan Thương - Mê Kông để nâng cao khả năng phòng chống thiên tai, hạn hán, lũ lụt. Điều này đã mở ra tiền đề mới để chúng ta tăng cường hơn nữa hợp tác khí tượng trong tương lai; cùng nhau nâng cao khả năng cảnh báo sớm thiên tai, giúp giảm nhẹ thiệt hại thiên tai, ứng phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu.

Cũng tại Hội nghị, ông Đỗ Tiến Anh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục KTTV Việt Nam đã trình bày Báo cáo tổng kết đánh giá hoạt động hợp tác lần thứ 12 giữa Bộ TN&MT Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Trung Quốc. Theo Biên bản Hội nghị lần thứ 12, hai bên đã tiến hành hợp tác với 6 nội dung. Đối với nội dung hợp tác hiệp thương thời tiết nguy hiểm, hai Bên đã tiến hành tham vấn về siêu bão MANGKHUT vào tháng 9/2018 và đã tiến hành hiệp thương thời tiết nguy hiểm trong hai cơn bão WIPHA, bão PODUL, bão MUN năm 2019 và cơn bão HIGOS năm 2020.

Trong hợp tác trao đổi số liệu khí tượng cơ bản, Tổng cục KTTV Việt Nam đã đón tiếp 1 chuyên gia của Tổng cục Khí tượng Trung Quốc đến thăm và làm việc tại Tổng cục từ ngày 16-19/7/2019. Đồng thời, trao đổi số liệu của 6 trạm thám không vô tuyến giai đoạn 1980-2013 và các tài liệu chú thích kèm theo Thảo luận về việc trao đổi số liệu khí tượng và ra đa vùng biên theo thời gian thực. Thảo luận về khả năng tăng cường trao đổi số liệu khí tượng bề mặt, số liệu thám không và bức xạ giai đoạn 2014-2017. Trao đổi, tư vấn về khả năng thiết lập cơ sở dữ liệu để tăng cương trao đổi số liệu khí tượng.

Với nội dung hợp tác đào tạo nhân lực khí tượng, đã có 8 chuyên gia của Bộ TN&MT sang Trung Quốc tham dự các khóa đào tạo quốc tế trong năm 2019 và 21 chuyên gia của Bộ TN&MT đã tham dự các khóa đào tạo quốc tế trực tuyến do Tổng cục Khí tượng Trung Quốc tổ chức trong giai đoạn 2020-2021.

Hai bên đã cùng trao đổi, thảo luận về các nội dung hoạt động hợp tác trong tương lai và các vấn đề nổi bật khác hai bên cùng quan tâm như: Dự báo thời tiết; trao đổi thông tin khí tượng; đào tạo phát triển nguồn nhân lực; thiết bị và quan trắc khí tượng; dự báo khí hậu và dịch vụ cho khu vực Châu Á; đề xuất thời gian và địa điểm dự kiến cho hội nghị JWG- lần thứ 14.

Dự kiến hội nghị JWG-14 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc vào năm 2025.

Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Trung Quốc đã tiến hành ký kết Biên bản Hội nghị JWG-13.

Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Trung Quốc ký kết biên bản ghi nhớ JWG-13

Tạp chí KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: