Đài Khí tượng cao không, Trung tâm Quan trắc khí tượng thủy văn tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2022

Đăng ngày: 17-12-2021 | Lượt xem: 3055
Sáng ngày 17 tháng 12, Đài Khí tượng cao không (KTCK) và Trung tâm Quan trắc khí tượng thủy văn (QTKTTV) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022 bằng hình thức trực tuyến. Các đơn vị trực thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), cán bộ, viên chức và người lao động trực thuộc Trung tâm QTKTTV và Đài KTCK tham dự tại các điểm cầu. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Trần Hồng Thái đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu trực tuyến.

Đại diện lãnh đạo hai đơn vị tại Hội nghị, ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Đài KTCK trình bày tóm tắt những điểm nổi bật trong Báo cáo Tổng kết công tác năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022 của hai đơn vị. Báo cáo đã đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại trong năm 2021 trên tất cả các mặt hoạt động của Đài, đặc biệt là trong các lĩnh vực: Công tác chỉ đạo, quản lý mạng lưới trạm KTTV; Công tác phục vụ dự báo, cảnh báo và phòng chống thiên tai KTTV; Công tác Phân tích Môi trường; Công tác đảm bảo máy - thiết bị KTCK và Kiểm định, hiệu chuẩn phương tiên đo KTTV; Công tác thẩm tra, kiểm soát đánh giá tài liệu KTTV; Công tác xây dựng văn bản QPPL; Công tác hợp tác quốc tế và khoa học, công nghệ. Từ đó đánh giá, tổng kết những mặt đã làm được, chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong năm 2021 để triển khai và lãnh đạo thực hiện tốt trong năm 2022.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng nhìn chung trong năm 2021, Trung tâm QTKTTV và Đài KTCK đã nỗ lực để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Đồng thời luôn tích cực, chủ động xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục KTTV, các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục; quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch công tác năm 2021 đảm bảo tiến độ và chất lượng các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Đảm bảo tốt công tác chỉ đạo hoạt động mạng lưới KTTV; công tác điều tra cơ bản KTCK năm 2021; theo dõi chặt chẽ về diễn biến thời tiết, chỉ đạo các trạm KTTV, ra đa thời tiết và các trạm KTCK trên toàn mạng lưới chủ động quan trắc và cảnh báo thời tiết nguy hiểm.

Sau khi nghe Báo cáo Tổng kết công tác năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022 của hai đơn vị, các đại biểu đã tham gia góp ý, tham luận, đóng góp ý kiến và đề xuất kiến nghị để bổ sung vào bản báo cáo tổng kết.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến, kết nối các điểm cầu

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Tổng cục KTTV, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đánh giá cao công tác của ĐKTCK và Trung tâm QTKTTV, ghi nhận, biểu dương và chúc mừng thành tích của hai đơn vị. Tổng cục trưởng hy vọng trong năm 2022 hai đơn vị sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm qua.

Trong năm 2021, Trung tâm QTKTTV đã có rất nhiều sự thay đổi, đã ổn định tổ chức bộ máy, công tác chuyên môn đã có nhiều nét nổi bật; về phía Đài KTCK năm 2021 Đài đã tiếp tục tiếp nối những thành tích của năm 2020. Trong thời gian tới, hai đơn vị cần xây dựng danh mục nhiệm vụ triển khai khi các nhiệm vụ chuyên môn được phê duyệt thực hiện.

Kế hoạch trong năm 2022 đặt ra cho hai đơn vị là nghiên cứu kỹ, xác định rõ tư tưởng, lập trường, các hướng dẫn, quy định trong thời gian tới sẽ sát nhập Đài KTCK và Trung tâm QTKTTV làm một.

Sự phối hợp giữa Đài KTCK, Trung tâm QTKTTV và các đơn vị có sự thay đổi rất rõ, tuy nhiên cần phân biệt nhiệm vụ của các đơn vị và các Đài khu vực, có hướng dẫn cụ thể, cung cấp số liệu kịp thời trong nhiệm vụ phối hợp chuyên môn giúp cho công tác của đơn vị được tốt hơn. Xây dựng các biện pháp đột phá, duy tu, duy trì, bảo dưỡng hệ thống dữ liệu kết nối giữa thông tin số liệu đầu vào hiệu quả để có những bản tin dự báo kịp thời, chính xác, tránh sự chồng chéo nhiệm vụ giữa các đơn vị dự báo. Vì vậy, trong năm 2022 cần giải quyết dứt điểm tình trạng trên, đưa cơ sở dữ liệu CDH vào hoạt động, các số liệu từ Đài, trạm sẽ được tập trung, phân cấp xử lý.

Việc quản lý mạng lưới trạm phân cấp về các Đài KTTV khu vực đã có nhiều ưu điểm, tuy nhiên, các Đài khu vực vẫn chưa thể đưa ra các phương thức, mô hình về quan trắc. Vì vậy, Trung tâm QTKTTV cần là đầu mối tập trung các kiến nghị để sớm đưa ra được mô hình quản lý mạng lưới trạm KTTV.

Tiếp tục triển khai thực hiện đề xuất các nhiệm vụ chuyên môn duy tu, bảo trì, bảo dưỡng tương xứng, hiệu quả đáp ứng yêu cầu công tác quản lý mạng lưới trạm, hệ thống ra đa thời tiết và các trạm KTCK trên toàn mạng lưới, coi đây là nhiệm vụ then chốt ngay trong những tháng đầu năm 2022 của hai đơn vị.

Xây dựng yêu cầu, nhu cầu về cán bộ trong đề án vị trí việc làm, sắp xếp lại vị trí cán bộ đúng chuyên môn, đúng người, đúng việc, nâng cao năng lực cán bộ, đáp ứng được yêu cầu, hiệu quả công việc, làm chủ công nghệ mới ở cả hai đơn vị.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các đề án, nhiệm vụ chuyên môn đã được phê duyệt. Đặc biệt nghiên cứu nhiệm vụ trong Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV và Quyết định 1970/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược phát triển Ngành Khí tượng Thủy văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, và Quyết định 433/QĐ-TTg Phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022 của Đài KTCK và Trung tâm QTKTTV đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị đã thảo luận những kết quả đã đạt được và đánh giá những mặt còn tồn tại, hạn chế. Thay mặt cho tập thể lãnh đạo hai đơn vị, ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Đài KTCK đã tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Tổng cục KTTV và ý kiến tham luận của các vị đại biểu để bổ sung vào kế hoạch nhiệm vụ công tác năm 2022 của hai đơn vị.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: